Bệnh thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm gì?

Tiêm vaccine thủy đậu là cách phòng bệnh đơn giản và hiệu quả nhất

Làm thế nào để mất vết thâm do thủy đậu?

Người lớn bị thủy đậu nên ăn gì?

Trẻ đã tiêm phòng thủy đậu từ khi còn nhỏ lớn lên có cần tiêm lại không?

Bí quyết điều trị thủy đậu không để lại sẹo

Bác sỹ Eve Glazier - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Hầu hết trẻ em mắc bệnh thủy đậu (một căn bệnh rất dễ lây lan do virus varicella-zoster gây ra) có thể phục hồi hoàn toàn sau khi mắc bệnh. Thông thường, virus varicella-zoster có thể gây mụn nước, ngứa ngáy đi kèm với sốt, đau đầu. 

Mọi người thường nghĩ thủy đậu không thực sự nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng có 2 - 6% trẻ em bị nhiễm virus thủy đậu tiếp tục phát triển các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, nhiễm khuẩn, viêm màng não, nhiễm trùng máu và có thể dẫn đến tử vong. Thêm vào đó, thủy đậu rất dễ lây lan nên nó có thể trở thành mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng. 

Những người có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do bệnh thủy đậu bao gồm:

- Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi (trẻ ở độ tuổi này thường chưa được tiêm vaccine và hệ thống miễn dịch chưa được phát triển đầy đủ);
- Người cao tuổi (hệ miễn dịch thường giảm khi lớn tuổi);
- Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, chẳng hạn như người đang điều trị ung thư hoặc người nhiễm HIV. 

Không chỉ gây biến chứng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai bị thủy đậu trước tuần thứ 20 có thể dẫn đến dị tật thai nhi. Thai nhi sinh ra mắc các vấn đề về mắt, chân tay dị dạng, tăng trưởng kém, kích thước đầu nhỏ và chậm phát triển. Dù nguy cơ mắc bệnh thủy đậu rất nhỏ, nhưng những người chưa bị thủy đậu và chưa được tiêm phòng nên đến các cơ sở y tế để tiêm vaccine phòng thủy đậu, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Để phòng ngừa thủy đậu, bạn nên cho con tiêm vaccine phòng thủy đậu. Vaccine phòng thủy đậu được chỉ định tiêm lần 1 cho trẻ từ 12 - 15 tháng tuổi, lần 2 khi trẻ được 4 - 6 tuổi. Đối với những người từ 13 tuổi trở lên và chưa bao giờ được tiêm phòng hoặc chưa bao giờ bị thủy đậu thì nên tiêm 2 liều vaccine cách nhau tối thiểu 28 ngày. Mặc dù một số người vẫn có thể mắc bệnh dù đã tiêm vaccine, nhưng triệu chứng thủy đậu ở những người này thường nhẹ hơn và bệnh cũng nhanh hồi phục hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Berkshireeagle)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị