Làm sao để phòng ngừa bệnh tim mạch từ khi còn trẻ?

Các biện pháp dưới đây giúp bạn phòng ngừa bệnh tim từ khi còn trẻ

Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho người bị bệnh tim

Những thực phẩm làm giảm mỡ máu hiệu quả

Nhịn ăn sáng thường xuyên có thể mắc bệnh tim, đột quỵ

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị bệnh tim và phổi

Thay đổi lối sống lành mạnh

Nếu thích ăn các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, bạn nên thay đổi ngay. Vì các thực phẩm này có thể khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp. Có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho tim mạch và thường xuyên hoạt động thể chất sẽ giúp duy trì cân nặng và huyết áp ổn định. 

Kiểm soát lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày

Ăn quá mặn có thể gây tăng huyết áp, khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch như đau tim, suy tim, đột quỵ... Hãy thử tìm hiểu các cách cắt giảm lượng muối ăn hàng ngày, giúp phòng ngừa các bệnh tim nguy hiểm.

Các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều muối

Bỏ thuốc lá

Hút nhiều hơn 10 điếu thuốc lá/ngày làm tăng 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bạn nên biết nicotine trong thuốc lá có thể gây hẹp mạch máu, hạn chế lưu thông máu trong cơ thể. Chính vì vậy, hãy tìm kiếm các biện pháp bỏ thuốc ngay từ bây giờ.

Vận động nhiều hơn

Theo các nhà khoa học Mỹ, mức độ hoạt động thể chất ở trẻ em và thanh thiếu niên đang ngày càng suy giảm, thậm chí thanh thiếu niên 19 tuổi cũng chỉ có mức độ vận động ngang với người 60 tuổi.

Cuộc sống hiện đại với nhiều tiện ích là lý do khiến nhiều người ngày càng trở nên lười biếng. Tuy nhiên, ít vận động có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, trong đó có bệnh tim mạch.

Tốt hơn hết, bạn nên cố gắng vận động ít nhất 60 phút/ngày để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm căng thẳng, stress

Ngày càng có nhiều người trẻ thường xuyên bị căng thẳng cả về thể chất lẫn tinh thần. Cho dù bạn có lịch học tập, làm việc bận rộn, hãy cố gắng sắp xếp, cân bằng cuộc sống.

Tham gia các lớp học yoga, khiêu vũ hoặc đến các phòng tập gym sẽ giúp bạn vận động nhiều hơn, đồng thời có thể thư giãn và nghỉ ngơi tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch