Bệnh tình dục: Mắc rồi mà vẫn không biết!

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục phát triển khá thầm lặng

Vì sao bạn không thể "lên đỉnh" khi làm chuyện ấy?

Hướng dẫn tập Kegel để trị khô âm đạo, tăng ham muốn tình dục

Mãn kinh ảnh hưởng tới "chuyện ấy" như thế nào?

Đời sống tình dục "kỳ quái" của Brad Pitt và Angelina Jolie

1. Bệnh lậu

Bệnh lậu lây truyền thông qua quan hệ tình dục không được bảo vệ theo đường âm đạo, đường miệng hoặc đường hậu môn. Kết quả là, nó có thể gây nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục, họng hoặc hậu môn của bạn.

Sử dụng bao cao su là biện pháp gần như đạt hiệu quả 100% ngăn ngừa bệnh lây truyền.

Thực tế cho thấy, phụ nữ thường không có triệu chứng. Kể cả khi đã dương tính với vi khuẩn lậu, những dấu hiệu này thường rất nhẹ và có thể giống như triệu chứng viêm nhiễm bàng quang, bao gồm đi tiểu nhiều lần, hơi đau khi đi tiểu, nước tiểu có mùi nặng,... Ở nam giới, sẽ không có triệu chứng nếu nhiễm trùng xảy ra ở cổ họng hoặc trực tràng. Nếu nhiễm trùng ở dương vật, nam giới có thể thấy nước tiểu chuyển màu hơi xanh hoặc hơi vàng, có cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Có thể kèm theo triệu chứng đau tinh hoàn dù khá hiếm. Những vấn đề này thường xảy ra từ 3 - 5 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn lậu.

Nếu không điều trị, bệnh lậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. May mắn là bệnh lậu thường có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh.

2. Chlamydia

Chlamydia là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, lây truyền do quan hệ tình dục đường âm đạo, đường miệng hoặc đường hậu môn không được bảo vệ.

Như với bệnh lậu, bao cao su có hiệu quả gần như 100% trong việc ngăn ngừa sự lây lan chlamydia.

Chlamydia hiếm khi có triệu chứng đáng chú ý ở cả phụ nữ và nam giới. Triệu chứng có thể gặp là đi tiểu nhiều lần, khó đi tiểu, đi tiểu cảm thấy đau rát. Những vấn đề này thường xảy ra khoảng một tuần sau khi tiếp xúc.

Chlamydia có thể được chữa khỏi bằng kháng sinh.

Bao cao su là biện pháp phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiệu quả nhất

3. Herpes

Herpes sinh dục được gây ra bởi hai loại virus: Herpes simplex loại 1 (HSV1), thường gây ra những vết loét lạnh ở trong miệng và herpes simplex loại 2 (HSV2) gây ra các triệu chứng ở bộ phận sinh dục.

Đeo bao cao su không bảo vệ bạn khỏi herpes một cách tuyệt đối, biện pháp chỉ hiệu quả 80% ngăn ngừa khả năng lây truyền. Điều này một phần vì virus có thể sống trên các bộ phận của da mà không được bao phủ bởi bao cao su.

Khi nhiễm bệnh, một số bệnh nhân sẽ phát triển sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, đau đầu và mệt mỏi.

Không có cách chữa trị mụn rộp sinh dục, nhưng thuốc kháng virus có thể giảm bớt các triệu chứng của bạn.

4. HPV (Human Papilloma Virus)

HPV bao gồm hơn 150 loại virus có liên quan, là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất.

Có hai loại chính: HPV rủi ro thấp thường chỉ gây ra mụn cóc sinh dục và HPV rủi ro cao có thể dẫn đến ung thư dương vật, hậu môn. HPV lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo, đường miệng hoặc thậm chí tiếp xúc da với da trong thời gian quan hệ tình dục.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục chỉ có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

HPV hầu như không có triệu chứng rõ ràng. Hầu hết các chủng không gây ra mụn cóc và cũng thật không may, chưa có cách để phát hiện HPV ở nam giới. Đó là lý do tại sao tiêm phòng HPV được khuyến nghị cho cả phụ nữ và nam giới.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn