Người cô đơn dễ có nguy cơ sa sút trí tuệ

Người cô đơn dễ bị sa sút trí tuệ hơn những người bình thường.

Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Người già cô đơn, dễ mắc nhiều bệnh

Cô đơn giết chết người già gấp hai lần béo phì

Tư duy chậm chạp, suy giảm trí nhớ có phải Alzheimer?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 79 người trưởng thành. Họ tiến hành nghiên cứu dựa theo 3 chỉ số: Lượng protein amyloid (protein liên quan tới tình trạng sa sút trí tuệ) trong vỏ não, apolipoprotein E (yếu tố di truyền thường xuất hiện ở người bị bệnh Alzheimer) và chỉ số cô đơn của từng người.

Protein amyloid thường tích lũy trong vỏ não thành từng mảng lớn. Chúng khiến cho các tế bào não chết đi, gây ra tình trạng lẫn lộn, mất trí nhớ hay còn được biết đến như tình trạng sa sút trí tuệ.

Trong số những người tham gia, hơn 1/4 số người xuất hiện yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer - apolipoprotein E. 32% đối tượng nghiên cứu có nồng độ cao protein amyloid trong vỏ não. Những người tham gia nghiên cứu báo cáo chỉ số cô đơn trung bình là 5,3 trên thang điểm từ 3-12. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người có nồng độ cao protein amyloid trong vỏ não là những người có chỉ số cô đơn lớn hơn. Đồng thời đa số các đối tượng này cũng là những người có apolipoprotein E trong gene - yếu tố nguy cơ bệnh Alzheimer.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Nancy Donovan cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy những người hay cảm thấy cô đơn là những người có nguy cơ cao mắc tình trạng sa sút trí tuệ khi về già. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ cho phép tìm ra một cách phát hiện sớm bệnh Alzheimer”.

Trước đó, hồi tháng 3/2016, các nhà khoa học đã tìm thấy họ có thể ngăn chặn sự tấn công của tình trạng suy giảm trí tuệ bằng cách sử dung các liệu pháp gene. Theo đó, việc bổ sung gene PGC-1-alpha có thể giữ cho não khỏe mạnh, ngăn ngừa sự hình thành mảng protein amyloid trong vỏ não, giúp ngăn chặn tình trạng suy giảm trí tuệ.

Tình trạng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến 47,5 triệu người trên khắp thế giới, trong đó bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất. Hiệp hội bệnh Alzheimer ước tính cứ 3 người trên 65 tuổi sẽ có 1 người phát triển tình trạng sa sút trí tuệ. Con số này tiếp tục tăng lên ở những độ tuổi cao hơn.

Hiện chưa có thuốc chữa khỏi bệnh nhưng các loại thuốc hiện nay có thể giúp điều trị các triệu chứng của tình trạng sa sút trí tuệ.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh