Những kẻ thù của tuyến giáp đang xuất hiện quanh ta

Bệnh tuyến giáp có thể gây nguy hiểm đến tính mạnh bệnh nhân

Viêm tuyến giáp Hashimoto: Triệu chứng và cách điều trị

5 cách giảm stress để có tuyến giáp khỏe mạnh

Tại sao phụ nữ dễ mắc bệnh tuyến giáp hơn nam giới?

10 dấu hiệu cho thấy bạn có vấn đề về tuyến giáp

Thuốc trừ sâu

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ làm nông nghiệp có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp cao hơn những phụ nữ làm nghề khác. Theo cảnh báo của các nhà khoa học, có tới 60% các loại thuốc trừ sâu đang có mặt trên thị trường có thể ảnh hưởng không tốt đến chức năng sản xuất hormone của tuyến giáp. Đặc biệt, các loại thuốc trừ nấm hại, thuốc diệt cỏ là những sản phẩm đã được nghiên cứu, có thể làm giảm chức năng tuyến giáp.

Thuốc trừ sâu độc hại với cơ thể, trong đó có tuyến giáp

Đậu nành

Phytoestrogen trong protein đậu nành ức chế peroxidase - một loại enzyme để oxy hóa iod của tuyến giáp. Vì vậy, đậu nành có thể làm gián đoạn chức năng tuyến giáp bình thường, khiến tuyến giáp không có đủ lượng iod để sử dụng, ức chế chức năng sản xuất hormone tuyến giáp.

Florua

Theo một số nghiên cứu khoa học, 2 - 5mg florua mỗi ngày trong khoảng thời gian một tháng sẽ khiến chức năng tuyến giáp suy giảm chức năng nghiêm trọng. Florua hiện có nhiều trong các loại kem đánh răng, nước uống, nước súc miệng để ngăn ngừa sâu răng nhưng hiện tại đã có nhiều nhà khoa học đứng ra phản đối điều này. Florua có hại cho hoạt động của tuyến giáp.

Halogen

Halogen là nhóm nguyên tố phi kim loại như clorua, brom, iod, astatin, florua có thể dẫn đến sự gián đoạn trong chuyển hóa iod thành các hormone của tuyến giáp. Nhóm halogen có thể dễ dàng hấp thu vào cơ thể qua thực phẩm và nước mỗi ngày. Bản thân iod cũng nằm trong nhóm halogen nên có những đặc điểm tương tự với các nguyên tố trong nhóm khác, khiến cơ thể khó lọc tách iod để hấp thu.

Đồ nhựa

Nhựa và các đồ vật bằng nhựa gần như đã có mặt ở mọi nơi trên thế giới. Ngoài những tiện ích mà nó mang lại, đồ nhựa là kẻ thù của môi trường và sức khỏe tuyến giáp. Một hóa chất có tên là antimon trong nhựa cũng gây tổn thương tuyến giáp nếu bạn dùng đồ nhựa để bảo quản thực phẩm. Nồng độ của antimon trong những thực phẩm này cao hơn mức cho phép tới 2,5 lần.

Tiêu Bắc H+ (Theo naturalnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết