Vì sao móng tay tôi đang bắt đầu rụng?

Bệnh vẩy nến móng tay có thể gây rỗ bề mặt móng, bong móng, dày móng...

Những yếu tố làm bùng phát bệnh vảy nến và giải pháp cải thiện

Vảy nến thể giọt là bệnh gì, có chữa được không?

Biện pháp giúp cải thiện bệnh vảy nến thể giọt tại nhà hiệu quả

Bị vảy nến phải dùng thuốc tiêm vaccine COVID-19 có an toàn không?

BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Sau khi đọc thư của bạn tôi cho rằng bạn đang bị bệnh vẩy nến. Đây là một bệnh viêm nhiễm khá phổ biến, xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các tế bào da khỏe mạnh.

Để bù đắp cho điều này, cơ thể tăng cường sản xuất các tế bào da mới, thay thế chúng vài ngày một lần thay vì vài tuần một lần, dẫn đến các mảng da dày màu đỏ được bao phủ bởi vẩy trắng.

Ở hầu hết mọi người, tổn thương móng tay (đôi khi cả móng chân) theo sau các triệu chứng này, vì da móng bị viêm làm gián đoạn sự phát triển của móng. Điều này có thể dẫn đến việc móng bị rỗ, nơi các vết lõm nhỏ hình thành trên bề mặt hoặc vỡ vụn và tách khỏi lớp móng.

Tùy vào mức độ bệnh của bạn sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Đối với trường hợp bệnh vẩy nến nhẹ hoặc trung bình, có thể bạn chỉ cần corticosteroid thoa lên da (ở dạng kem hoặc thuốc mỡ) và một dạng vitamin D được gọi là calcipotriol (vitamin D điều chỉnh calci trong cơ thể, là một thành phần thiết yếu để có một sức khỏe móng tay).

Một phương pháp điều trị tiềm năng khác là tacrolimus, một loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng hàng ngày dưới dạng thuốc mỡ bôi tại chỗ.

Cuối cùng, bạn có thể dùng bột chàm (Indigo Naturalis) là một loại thảo dược truyền thống để trị các tình trạng trên da, được chiết xuất từ nhiều loại cây khác nhau, tiêu biểu như cây thanh đại (Baphicacanthus cusia). Một nghiên cứu về người bị vẩy nến móng tay sử dụng phương pháp này mỗi ngày trong 24 tuần cho thấy cải thiện tình trạng vẩy nến đáng kể.

Tuy nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm là đến thăm khám bác sỹ da liễu để được chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lê Tuyết ( Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị