Vảy nến thể giọt là bệnh gì, có chữa được không?

Vảy nến thể giọt là căn bệnh gây ra do rối loạn hệ miễn dịch

Biện pháp giúp cải thiện bệnh vảy nến thể giọt tại nhà hiệu quả

Bị vảy nến phải dùng thuốc tiêm vaccine COVID-19 có an toàn không?

6 cách cải thiện bệnh vảy nến thể mảng tại nhà an toàn, hiệu quả

Những lầm tưởng trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp vảy nến

Thông tin về bệnh vảy nến thể giọt

Vảy nến thể giọt (guttate) là bệnh tự miễn, xuất hiện khi tế bào da tăng tốc độ sinh trưởng tự nhiên, xuất hiện mảng vảy rải rác khắp cơ thể, trên phủ lớp mỏng màu trắng đục, hình chấm giọt. Khi cạo lớp vảy bong ra và vụn như phấn.

Bệnh thường có triệu chứng là một loạt những đốm nhỏ trên toàn thân, xuất hiện nhiều hơn ở lưng, tay chân, cổ, đầu, da đầu. Những đốm này thường có màu hồng tươi hoặc đỏ trên nền da trắng. Nếu da người bệnh sẫm màu có thể sẽ thấy vùng vảy nến màu đỏ hoặc tối hơn. Nhiều người bệnh cảm thấy ngứa và đau, trong khi một số người khác thì không.

Vảy nến thể giọt được chia thành 3 giai đoạn:

- Giai đoạn nhẹ: Bề mặt da chỉ có một vài đốm nhỏ (khoảng 3% da).

- Giai đoạn vừa: Tổn thương chiếm 3 - 10% bề mặt da.

- Giai đoạn nặng: Tổn thương 10% da hoặc toàn bộ cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến nói chung và vảy nến thể giọt nói riêng vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân chính gây bệnh là do hệ thống miễn dịch. Tình trạng tự miễn dịch (tức là tế bào miễn dịch thay vì tấn công tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể, thì chúng tấn công vào biểu bì da, các cơ quan trong cơ thể gây bệnh vảy nến, lupus ban đỏ). Mặt khác, tế bào biểu bì da rất mỏng manh, do vậy dễ bị tổn thương, viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, một số yếu tố có thể tác động làm tăng nguy cơ mắc vảy nến như: Căng thẳng kéo dài, nhiễm khuẩn, trầy xước da, hút thuốc lá, dùng thuốc không đúng cách…

Bệnh vảy nến thể giọt có chữa được không?

Đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm bệnh vảy nến thể giọt mà chỉ giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh bằng những cách dưới đây:

Thuốc trị vảy nến thể giọt

Khi bị vảy nến thể giọt, bạn có thể được chỉ định dùng các loại thuốc như steroid tại chỗ, calcipotriene hoặc thuốc ức chế calcineurin (thuốc ức chế miễn dịch).

Tuy nhiên, các loại thuốc này đều tiềm ẩn tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài hoặc với liều lượng vượt quá quy định. Do đó, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của chuyên gia để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ nhờn thuốc và các phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Liệu pháp ánh sáng

Phương pháp tiếp theo để điều trị vảy nến thể giọt là sử dụng tia cực tím có bước sóng khác nhau, tùy thuộc vào loại da và tình trạng bệnh của mỗi người. Bên cạnh đó, bác sỹ có thể sử dụng phương pháp PUVA để ngăn chặn sự phát triển của tế bào. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh, tuy nhiên, chi phí tương đối cao và cần người có chuyên môn thực hiện.

Sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” giúp cải thiện bệnh vảy nến thể giọt hiệu quả

Để cải thiện vảy nến thể giọt, cần có biện pháp giảm triệu chứng đau đớn, tổn thương, da bong tróc... đồng thời tác động được vào nguyên nhân sâu xa gây vảy nến là tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tái phát. Trong đó, bộ đôi thảo dược trong uống chứa thành phần cây sói rừng và kem bôi ngoài da chứa thành phần từ chitosan được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Theo nghiên cứu, cây sói rừng đã được nghiên cứu tại Đại học Thẩm Dương (Trung Quốc) chứng minh hiệu quả giúp tăng cường miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh. Bên cạnh cây sói rừng, sản phẩm còn kết hợp cùng các thảo dược quý khác có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống tự miễn rất hiệu quả, từ đó giúp tăng cường năng lượng tế bào, điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện vảy nến thể giọt hiệu quả.

Để cải thiện vảy nến thể giọt toàn diện, người bệnh nên sử dụng kết hợp kem bôi ngoài da chứa chitosan giúp bong sừng bạt vảy, dưỡng da, làm mềm mịn da.

Đặc biệt, bộ đôi trong uống ngoài bôi này là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường có nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hiệu quả tích cực. Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, bộ đôi này đã vinh dự đón nhận rất nhiều giải thưởng như: Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em, Top Brand 2019....

Hiện nay, để cải thiện bệnh vảy nến thể giọt hiệu quả, người mắc nên lựa chọn sử dụng bộ sản phẩm thảo dược được sản xuất và phân phối bởi công ty uy tín, đã được nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng, nhận nhiều giải thưởng danh giá… mà bộ đôi viên uống chứa cây sói rừng và kem bôi ngoài da chứa chitosan là số ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ tất cả những tiêu chí như vậy.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ sản phẩm cho người bị vảy nến

Kim Miễn Khang chứa: Cây sói rừng, L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương.

Công dụng: Tăng cường miễn dịch trong các bệnh tự miễn, hỗ trợ làm giảm nguy cơ tiến triển các triệu chứng của bệnh tự miễn.

Đối tượng sử dụng: Lupus ban đỏ, bệnh bạch biến, bệnh vảy nến.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần 4-5 viên, uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ, nên dùng liên tục 1 đợt từ 3 - 6 tháng.

Kem dược liệu Explaq chứa: Chitosan, chiết xuất lá sòi, chiết xuất phá cố chỉ, chiết xuất ba chạc, dầu dừa, kẽm salicylat, MSM,...

Công dụng: Giúp làm thơm, dưỡng da, duy trì độ ẩm cho da; Giúp làm sạch các vảy da và tế bào da chết, làm dịu da khi bị: Viêm da, ngứa ngáy, vảy nến, á sừng, tổ đỉa, bong tróc, vảy da,...

Đối tượng sử dụng: Sản phẩm dùng làm sạch tế bào da chết, các loại vảy da cho các trường hợp da bị dày, vảy da,...

Hướng dẫn sử dụng: Thoa ngày 3-4 lần vào các buổi sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ.

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Sản phẩm Explaq được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC: 21/2020/XNQCMP-YTHN

SĐT: 024.37757240

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu