Bệnh viêm gan B có chữa được không?

Số người mắc bệnh viêm gan B ngày càng gia tăng nhanh chóng

Hỏng gan vì Đông dược trôi nổi

Viêm gan B dễ lây nhiễm hơn HIV từ 50 đến 100 lần

Mẹ viêm gan B, con cần tiêm ngừa sớm

Cách phòng tránh ung thư cho người bị viêm gan B mạn tính

 GS.TS Nguyễn Văn Mùi – Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Truyền nhiễm, viện Quân y 103, cho biết:

Chào bạn! Viêm gan B là một trong những loại bệnh viêm gan do gây ra bởi siêu vi

Bệnh viêm gan siêu vi B là một trong những loại bệnh viêm gan gây ra bởi virus viêm gan siêu vi B. Bệnh lây truyền chủ yếu qua đường máu và sinh dục. Virus viêm gan B sau khi bị lây nhiễm đến các tế bào dẫn đến viêm gan, chúng sẽ tiếp tục phá hoại các tế bào gan dẫn đến xơ gan, suy giảm chức năng và cuối cùng là ung thư gan. Mức độ nặng hay nhẹ của căn bệnh này cũng như thời gian phát bệnh phụ thuộc vào khả năng chăm sóc, ăn uống và các liệu pháp điều trị. Do đó, bệnh nhân nếu được các bác sỹ chẩn đoán là nhiễm virus viêm gan B phải được xét nghiệm về hình thể cũng như chức năng gan. 

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc hiệu trị khỏi hẳn bệnh viêm gan B. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị viêm gan B sớm thì có thể đưa bệnh về ngưỡng an toàn. Rất nhiều bệnh nhân được điều trị có thể chung sống hòa bình với viêm gan B suốt đời và không có biến chứng nào nguy hiểm xảy ra.

Bệnh nhân bị viêm gan siêu vi B nên tiếp tục uống thuốc lâu dài và được theo dõi thường xuyên để xem virus có tái phát hay không. Thời gian chữa bệnh tùy thuộc loại thuốc, phản ứng của bệnh nhân và việc sử dụng thuốc có đều đặn hay không, người bệnh có đủ khả năng tài chính để uống đều thuốc hay không… Người bệnh cần được bác sỹ hướng dẫn, theo dõi để biết hiệu quả thuốc và uống thuốc lâu dài để tiêu diệt virus triệt để.  

Khi bị viêm gan B, bạn nên có chế độ ăn hợp lý, giảm bớt những món chiên, rán trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như những thực phẩm chứa nhiều mỡ. Đồng thời bạn cũng nên kiêng uống rượu bia, thuốc lá. Nên ăn nhiều rau tươi, hoa quả tươi, ngũ cốc và sữa... Loại bỏ các món ăn tái, sống ra khỏi thực đơn vì các món ăn đó có thể chứa vi khuẩn gây hại cho gan và cơ thể. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị