Viêm gan B dễ lây nhiễm hơn HIV từ 50 đến 100 lần

Tiêm vaccine cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là biện pháp tốt nhất phòng bệnh viêm gan B và ung thư gan

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Mẹ viêm gan B, con cần tiêm ngừa sớm

Khoảng 10-20% dân số Việt Nam bị nhiễm virus viêm gan B

100% ung thư gan ở trẻ em là do viêm gan B

Theo Cục Y tế dự phòng, mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người tử vong vì viêm gan virus, chủ yếu do bệnh viêm gan virus B và C. Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao. Tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B từ 15% - 20% dân số, nhiễm virus viêm gan C từ 2% - 6%. Viêm gan B mạn và viêm gan C mạn là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã khẳng định, viêm gan B có thể kiểm soát một cách hiệu quả thông qua việc tiêm vaccine viêm gan B. WHO cũng khuyến cáo gia đình cần cho trẻ sơ sinh tiêm liều vaccine viêm gan B đầu tiên càng sớm càng tốt sau khi sinh (trong vòng 24 giờ đầu). Việc tiêm vaccine thực hiện càng sớm thì hiệu quả càng cao, với mũi tiêm trong 24 giờ có khả năng phòng được 85 - 90% các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. Hiệu quả phòng ngừa sẽ giảm dần theo từng ngày từ 50 - 57% và không đạt được nếu tiêm sau 7 ngày.

Kể từ khi đưa vaccine viêm gan B vào sử dụng năm 2002, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn trong công cuộc phòng chống bệnh viêm gan B, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 2% vào năm 2014 và tiếp tục hướng tới mục tiêu giảm xuống dưới 1% vào năm 2017. Để có thể đạt được mục tiêu trên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ khi mới lọt lòng mẹ và bổ sung các liều tiếp theo theo quy định của Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe của trẻ và bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ lây nhiễm viêm gan virus.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn