Bệnh viện ở Hà Nội cũng thiếu thuốc chống độc, huyết thanh kháng nọc

Ngay sau bài báo "TPHCM thiếu thuốc chống độc, huyết thanh kháng nọc độc" phản ánh tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân ngộ độc kim loại nặng, ngộ độc thực phẩm, hóa chất, rắn độc cắn tại một số BV trên địa bàn TP, Cục quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị GĐ Sở Y tế TPHCM chỉ đạo ngay các BV trên địa bàn chủ động tổ chức cung ứng, đảm bảo đủ thuốc điều trị các bệnh nhân bị ngộ độc này.

Do thiếu thuốc, bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất, kim loại nặng tại Trung tâm chống độc Bạch Mai cũng phải sử dụng biện pháp truyền dịch, lọc máu, hối sức tích cực để cơ thể tự giải độc là chính.

GĐ BV cần chủ động liên hệ với Cty sản xuất, nhập khẩu thuốc để có kế hoạch cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc.

Đối với thuốc hiếm, thuốc cho nhu cầu điều trị của BV trong trường hợp đặc biệt do số lượng sử dụng ít, nếu BV có khó khăn, vướng mắc về kinh phí trong việc cung ứng, đề nghị Sở Y tế báo cáo UBNDTP, BV trực thuộc Bộ Y tế báo cáo Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục quản lý dược ) để xem xét giải quyết. Cục quản lý dược sẽ giải quyết ngay các dự trù, đơn hàng nhập khẩu thuốc cho nhu cầu điều trị của BV trong trường hợp đặc biệt.

Theo tìm hiểu của báo, tại Trung tâm chống độc Bạch Mai, tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân ngộ độc kim loại nặng, ngộ độc thực phẩm, hóa chất cũng tương tự như ở TPHCM. Đối với bệnh nhân bị rắn cắn, Trung tâm chỉ có huyết thanh kháng nọc rắn hổ tinh chế, rắn lục tre tinh chế và rắn cạp nong do Cty vacxin sinh phẩm Nha Trang sản xuất để sử dụng cho bệnh nhân.

Vì thiếu thuốc nên với bệnh nhân bị rắn cạp nia cắn, bệnh nhân bị ngộ độc các chất nói trên thì các BS vẫn phải điều trị theo hướng truyền dịch, lọc máu, hồi sức tích cực cơ thể tự giải độc là chính.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn