Béo phì có nguy cơ cao bị 8 loại ung thư

Thừa cân làm tăng khả năng mắc phải ung thư dạ dày, hệ tiêu hóa, cơ quan sinh dục

Sinh mổ khiến trẻ tăng nguy cơ bị béo phì

Bí quyết để vui chơi tiệc tùng vẫn không bị mập ú

Teen béo phì ngủ thế này có thể bị bệnh gan nặng hơn

Béo phì, thừa cân làm già não bộ

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (CIRC/IARC), có trụ sở tại Lyon, Pháp đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine, thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư dạ dày, gan, túi mật, tụy, buồng trứng và tuyến giáp. Những nguy cơ mắc u màng não, ung thư não, u tủy và những tổn thương về tủy xương cũng cao hơn rất nhiều ở những người thừa cân, Viện nghiên cứu CIRC cho biết.

Năm 2002, tổ chức này đã thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng thừa cân có thể có lợi cho sự phát triển của những tế bào ung thư đại tràng, thực quản, thận, vú và cổ tử cung. Các nhà nghiên cứu tiếp tục trải qua hàng ngàn những cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa ung thư và bệnh thừa cân. Họ đi đến kết luận rằng hạn chế việc tăng cân có thể làm giảm nguy cơ mắc phải ung thư. “Những gánh nặng của bệnh ung thư do thừa cân hoặc béo phì nguy hiểm hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ”, Graham Colditz, trưởng nhóm làm việc tại IARC đồng thời là thành viên khoa Y học tại trường Đại học Washington de St.Louis cho biết. “Nhiều căn bệnh ung thư mới được xác định là có liên quan đến sự thừa cân một cách chặt chẽ”, Graham cho biết thêm.

Tế bào ung thư thường phát triển mà không có lý do cụ thể nào. Chúng đôi khi có thể liên kết với virus, các chất ô nhiễm, yếu tố di truyền hay do bức xạ… nhưng thói quen sống cũng đóng một vai trò quan trọng (hút thuốc, tăng cân…). Theo nghiên cứu, có khoảng 9% phụ nữ ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông mắc phải ung thư là do béo phì. Các chất béo thực sự có thể gây nên viêm nhiễm và gây ra khủng hoảng từ sự thừa Estrogen, Testosterone và Insulin, như nhiều chất mà cơ thể tiết ra có thể đẩy mạnh sự phát triển của tế bào ung thư. Có khoảng 640 triệu người lớn và 110 triệu trẻ em trên thế giới bị béo phì. “Một số những lối sống lành mạnh như cân bằng ăn uống, ổn định cân nặng, thường xuyên tập thể dục hay không hút thuốc có thể có tác động đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc phải ung thư”, tiến sỹ Colditz nói.

Hoài Thu H+