Có phải bị ho do thuốc?

Thuốc ức chế men chuyển có tác dụng phụ gây ho dai dẳng, kéo dài

Nhập viện vì nhầm thuốc trừ sâu với thuốc ho

Lưu ý khi dùng thuốc ho

Thu hồi thuốc ho trẻ em Tixylix

Trẻ nhập viện vì uống nhầm thuốc diệt mối với thuốc ho

DS Tuấn Anh trả lời:

Thuốc coversyl chứa hoạt chất perindopril arginine là loại thuốc ức chế men chuyển, thuốc làm giãn mạch máu, giúp tim dễ dàng bơm máu qua mạch máu, tác dụng hạ huyết áp tốt, làm giảm nguy cơ biến cố tim mạch và cải thiện chức năng thận (đây là một điều mà các nhà điều trị luôn mong muốn).

Thuốc ức chế men chuyển có tác dụng phụ gây ho dai dẳng, kéo dài.

Tuy nhiên, một trong những tác dụng phụ không mong muốn của coversyl và các thuốc ức chế men chuyển khác là gây tắc nghẽn đường hô hấp trên và gây ho mạn tính kéo dài cho người dùng. Tỷ lệ gặp biến chứng ho do thuốc ức chế men chuyển vào khoảng 5 - 30%. Thuốc có thể gây ho mà không phụ thuộc vào liều dùng. Nghĩa là nếu như ai đó đã mẫn cảm với thuốc thì có thể bị ho ngay từ liều hết sức thông thường. Sau khi đã bị ho, người bệnh cũng không ho tăng thêm khi tăng liều điều trị. Nhưng chỉ cần dừng thuốc từ 3 - 5 ngày là cơn ho tự hết. Một số trường hợp ho kéo dài và phải sau 2 tháng ngừng thuốc, cơn ho mới chấm dứt hẳn.

Do tỷ lệ biến chứng ho do thuốc ức chế men chuyển khá cao nên không ít trường hợp phải uống “oan” rất nhiều kháng sinh, thuốc ho, xông họng vì cứ ngỡ bị ho do viêm họng hoặc co thắt phế quản, mà các cơn ho vẫn không dứt. Đáng ngại hơn, khi bị ho nhiều người bệnh dùng thuốc long đờm khiến cơn ho ngày càng dữ dội, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt.

Ho có thể do thuốc nhưng cũng có thể do nguyên nhân khác. Vì vậy, khi bị ho thì nên thử tìm nguyên nhân vì sao bị ho (có thể bị cảm lạnh hay nguyên nhân nào khác...), nếu nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc nên đến bác sỹ khám chữa bệnh tăng huyết áp trước đây kể rõ triệu chứng ho. Khi khẳng định là ho do thuốc, bác sỹ sẽ đổi thuốc điều trị khác phù hợp hơn. Người bệnh không nên tự ý bỏ thuốc trị tăng huyết áp đang dùng, vì người bị tăng huyết áp rất cần dùng thuốc đều đặn để kiểm soát, nếu ngưng dùng thuốc, huyết áp tăng vọt rất nguy hiểm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị