Bị hở van tim nhưng chưa đau tức ngực, liệu có nguy cơ suy tim?

Nhiều người bệnh thường lo lắng hở van tim có thể tiến triển thành bệnh suy tim

Chuyên gia chia sẻ cách phòng và điều trị hẹp, hở van tim

Người bệnh sa van 2 lá nên bổ sung những dưỡng chất này

Bị hở van tim, dùng thuốc không hiệu quả có cần phẫu thuật không?

Giữ vệ sinh răng miệng thế nào để phòng ngừa bệnh suy tim?

Bác sỹ Đỗ Văn Bửu Đan - Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức trả lời:

Chào bạn!

Thông tin bạn cung cấp vẫn hơi thiếu một chút. Về van tim, với kết luận hở van 2 lá 1/4, van 3 lá 2/4, van động mạch chủ 1/4, tôi có thể nói rằng bạn không mắc bệnh lý van tim gì đặc biệt. Tuy nhiên, van tim không phải là tất cả, vì trong tim còn có cơ tim, nên phải xét tới khả năng co bóp của tim...

Để đánh giá bạn có bị suy tim hay không, các bác sỹ sẽ phải dựa vào hai yếu tố. Thứ nhất là dựa vào triệu chứng cơ năng, xem khả năng gắng sức của bạn có bình thường không. Thứ hai là dựa vào siêu âm tim để đánh giá chức năng tim.

Có nhiều người van tim không bị hẹp hay hở gì, nhưng trái tim vẫn co bóp rất yếu, chức năng tim giảm so với người bình thường. Những trường hợp này vẫn có thể kết luận bị suy tim.

Trong trường hợp trái tim bạn hoàn toàn bình thường, siêu âm tim thấy chức năng tim còn tốt, các bác sỹ có thể cho bạn làm bài kiểm tra gắng sức. Cụ thể, bạn sẽ phải đi hoặc chạy bộ trên máy (như máy chạy bộ), vừa đi vừa đo điện tâm đồ. Bài kiểm tra này sẽ giúp các bác sỹ đánh giá chính xác khả năng gắng sức để có thể kết luận bạn có bị suy tim hay không.

Trên thực tế, có rất nhiều người đi khám do hay thấy mệt mỏi, không làm việc được, không gắng sức được. Tuy nhiên, khi được làm bài kiểm tra gắng sức, họ vẫn có thể đi bộ, chạy rất khỏe. Dù sau đó họ có bị mệt, nhưng đây là tình trạng mệt sinh lý, không phải do bệnh lý. Với những trường hợp này, tôi vẫn khuyên người bệnh có thể tập thể dục bình thường, không cần kiêng cữ gì cả.

Chúc bạn và cả gia đình sức khỏe!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang là sự kết hợp hoàn hảo giữa L - Carnitine, Magne, Đan sâm, Hoàng đằng, Cao Natto phù hợp cho người bệnh hẹp, hở van tim, suy tim, bệnh mạch vành… Sản phẩm mang lại hiệu quả vượt trội giúp hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị