Bị nóng rát miệng, khô miệng có phải do mãn kinh?

Nóng rát miệng khiến bạn cảm thấy ăn không ngon miệng

Nếu muốn khỏe mạnh, ít ốm đau: Nên ăn ngay 4 loại thực phẩm này!

Tổng quan về tiền mãn kinh: Những điều chị em cần biết

Bí quyết làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh

Kinh nghiệm điều trị bốc hỏa dành cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Hội chứng bỏng rát miệng là tình trạng khá phổ biến. Khi mắc hội chứng này, bạn thường cảm thấy như bị bỏng ở trong miệng, lưỡi và môi. Cảm giác này tương tự như khi bạn ăn hoặc uống thực phẩm cay nóng. Hội chứng bỏng rát miệng cũng gây khô miệng và đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Bỏng rát miệng khiến bạn cảm thấy khó chịu và ăn uống không thấy ngon. 

Thông thường hội chứng bỏng rát miệng thường xảy ra ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do suy giảm nội tiết tố. Ngoài suy giảm nội tiết tố thì các yếu tố sau cũng gây rát miệng như: Trầm cảm, các vấn đề răng miệng, dị ứng, thiếu hụt vitamin, tác dụng phụ của thuốc hoặc dùng răng giả không phù hợp... Hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm nào có thể chẩn đoán cụ thể tình trạng này.
 Để điều trị hội chứng bỏng rát miệng, bạn cần xác định nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này. Bạn cũng có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây để giảm bỏng rát miệng:
- Uống nước thường xuyên
- Nhai kẹo cao su không đường sẽ giúp bạn tạo ra nhiều nước bọt, giúp ngăn chặn khô miệng
- Sử dụng nước súc miệng
- Tránh những thực phẩm gây kích ứng miệng, chẳng hạn như thức ăn nóng và cay, nước súc miệng có chứa cồn hoặc trái cây chua và các loại nước ép có vị chua
- Tránh hút thuốc và uống rượu
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!
Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị