Bí quyết làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh

Làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh giúp chị em kéo dài tuổi thanh xuân

Điểm danh 9 dấu hiệu tiền mãn kinh điển hình

Hồi xuân cho phụ nữ tiền mãn kinh: Duy trì nhan sắc và sinh lý

Tiền mãn kinh sớm - kẻ đe dọa thanh xuân hoàng kim của phái đẹp

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi tiền mãn kinh: Điều trị thế nào?

Phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh thường có những thay đổi về nội tiết tố và sinh lý nữ khiến chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng tới công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Làm thế nào để làm chậm các triệu chứng trên? Dưới đây là những gợi ý mà các chuyên gia y tế dành cho chị em.

Thay đổi lối sống

Những thay đổi nhỏ trong lối sống như giữ thái độ lạc quan, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi thật tốt, xây dựng lối sống phù hợp… để tăng cường sức khỏe là những yếu tố giúp bạn làm giảm các triệu chứng và nguy cơ của giai đoạn tiền mãn kinh.

Thay đổi chế độ ăn

Bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chị em nên ăn đầy đủ các nhóm chất, bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Các nhóm thực phẩm có nhiều chất xơ như các loại hạt, đặc biệt là đậu nành, đậu phộng, hạt lanh… giúp bổ sung chất xơ, ngăn ngừa táo bón. Các loại trái cây theo mùa và rau xanh, ăn từ 3-5 khẩu phần mỗi ngày, giúp bổ sung các nhóm vitamin và khoáng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe và giảm stress hiệu quả.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn nhiều rau củ quả

Với các nhóm thực phẩm này, đậu nành hay mầm đậu nành thường được khuyến cáo sử dụng nhiều đối với phụ nữ tuổi tiền mãn kinh. Bởi đậu nành/mầm đậu nành giàu estrogen thực vật, giúp tăng cường sinh lý nữ, làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh một cách tự nhiên.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Cà phê, đồ uống có cồn không trực tiếp đẩy nhanh giai đoạn tiền mãn kinh nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ tiền mãn kinh sớm.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân khiến mãn kinh đến sớm hơn. Thuốc lá chứa nhiều nicotine, cyanid và carbon monoxide có thể gây suy giảm chức năng buồng trứng.

Vì vậy, bạn nên hạn chế các chất kích thích cũng như đồ uống có cồn để đảm bảo sức khỏe của mình.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội tiết và giảm thiểu  nguy cơ tiền mãn kinh sớm. Bạn chỉ cần tập những bài tập đơn giản như đi bộ nhanh khoảng 30 phút ngỗi ngày hoặc tập yoga tại nhà để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Duy trì trọng lượng bình thường

Estrogen được giữ trong mô mỡ vì vậy thừa cân là nguyên nhân gây ra thừa estrogen và ảnh hưởng tiêu cực tới chức năng buồng trứng. Điều này không có nghĩa gầy là tốt. Thiếu cân cũng có thể làm giảm nồng độ estrogen làm tăng nguy cơ tiền mãn kinh sớm. Do đó bạn nên duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp ngay từ  khi còn trẻ để tăng chất lượng cuộc sống cũng như làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh. 

Liệu pháp hormone thay thế

Bạn có thể lựa chọn bổ sung nội tiết tố HRT giúp bổ sung các hormone estrogen và progesterone qua các loại thuốc. Nhờ đó, bạn có thể làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh. Phương pháp này có tác dụng nhanh, mạnh nên phù hợp với phụ nữ bị thiếu estrogen nặng, nhưng không có khả năng đào thải khi dư thừa dễ gây ứ đọng trong cơ thể, có thể gây nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí nguy hiểm do hàm lượng nội tiết cao. Liệu pháp HRT chống chỉ định với phụ nữ có khối u vú, u tử cung. Nếu bạn muốn sử dụng liệu pháp này thì nên tới gặp bác sỹ để được tư vấn.

Bổ sung estrogen từ thực phẩm

 So với liệu pháp HRT, bổ sung estrogen từ tinh chất mầm đậu nành (isoflavone) cũng rất hiệu quả, mặc dù tác dụng chậm hơn nhưng an toàn và không cần chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Sự tương đồng trong cấu trúc giữa isoflavone và estrogen trong cơ thể phụ nữ khiến nó có khả năng bù đắp cho sự thiếu hụt estrogen trong cơ thể, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ở phụ nữ vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Chế độ ăn có chứa những thực phẩm làm từ đậu tương, tinh chất mầm đậu nành, tỏi (giàu phytoestrogen), các loại hạt như hạt lanh, hạt mè, hạt hướng dương, lạc, hạt điều… rất tốt cho phụ nữ trung niên.

Việc lựa chọn các sản phẩm thực phẩm bổ sung có chứa tinh chất mầm đậu nành cũng là một trong những khuyến cáo từ các chuyên gia sản phụ khoa. Sự kết hợp của tinh chất mầm đậu nành với bài thuốc cổ truyền Tứ vật thang, cùng lợi khuẩn, selen, acid alphalipoic sẽ giúp chị em làm chậm quá trình lão hóa, làm chậm giai đoạn tiền mãn kinh và các tác dụng phụ của nó.

Hà Tuấn H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Vai trò của hệ sinh thái đường ruột với sức khỏe - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên