Bí quyết dinh dưỡng sống khỏe, sống thọ của người Nhật

Bữa ăn của người Nhật thường bao gồm hải sản, đậu nành, thực phẩm lên men, trà

Bí quyết nâng cao thể chất và tinh thần khi về già

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Muốn sống lâu, sống khỏe hãy tập thói quen uống trà xanh

5 hoạt động thể chất tốt nhất giúp sống lâu, sống khỏe

7 thói quen vào buổi sáng nên thay đổi nếu bạn muốn sống lâu

 

Ăn chậm, nhai kỹ: Người Nhật có xu hướng thưởng thức đồ ăn bằng cách nhai kỹ và ăn chậm. Điều này cũng mang lại cho họ thời gian để giao tiếp với gia đình và bạn bè, làm tăng thêm mối quan hệ, giúp họ hạnh phúc hơn. Nhai thức ăn đúng cách là vô cùng quan trọng để tiêu hóa tốt.

Kiểm soát khẩu phần: Bạn sẽ thường thấy người Nhật ăn trên những chiếc đĩa nhỏ hơn, điều này giúp họ cảm thấy no mà không nạp thêm quá nhiều calo.

Uống trà xanh mỗi ngày: Thói quen uống trà xanh mỗi ngày cũng là bí quyết giúp người dân ở xứ sở hoa anh đào sống lâu. Người Nhật thường thưởng thức trà Matcha giàu chất chống oxy hóa và rất tốt cho da.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất: Bữa sáng là bữa nhằm nạp đủ năng lượng cho cả ngày. Thông thường bữa ăn sáng của người Nhật gồm: cơm, súp miso, cá nướng và vài món ăn kèm như rong biển khô, đậu nành lên men, salad...

Ăn vừa đủ no: "Hara Hachi Bun Me" - một câu nói phổ biến ở Nhật Bản tạm dịch là "ăn cho đến khi bạn no 80%'". Đây cũng là điều mà người Nhật tuân thủ. Họ không ăn quá nhiều và dừng ăn khi cảm thấy vừa đủ.

Ăn các món tráng miệng lành mạnh: Các món ăn tráng miệng của người Nhật thường là trái cây, nếu là đồ ngọt cũng rất ít đường.

Phương pháp nấu ăn: Người Nhật thiên về các món ăn chế biến đơn giản hơn và họ chọn các phương pháp nấu ăn như hấp, lên men, nướng và sử dụng rất ít dầu.

Ăn thực phẩm làm từ đậu nành: Đậu nành là nguồn cung cấp carbohydrate, protein và chất béo tốt. Chúng có thể được sử dụng để làm nhiều loại thực phẩm khác nhau như sữa đậu nành, miso, đậu phụ và món natto đặc biệt của người Nhật.

Ăn nhiều rong biển: Rong biển là một thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Nhật và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nó chứa nhiều khoáng chất và vitamin và rất giàu acid béo omega-3.

Súp và thực phẩm lên men: Bữa ăn của người Nhật được nấu theo nguyên tắc ichiju-sansai (một món súp, ba món chính), trong đó súp và thực phẩm lên men là không thể thiếu. Đặc biệt, súp miso nấu từ đậu nành lên men và nước dùng dashi giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa khiến bữa ăn ngon hơn.

 

                                                                                                                               

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng