7 thói quen vào buổi sáng nên thay đổi nếu bạn muốn sống lâu

Những thói quen vào buổi sáng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn

10 thói quen buổi sáng thú vị của những người thành công

Những việc hay ho nhất định nên làm trước 8 giờ sáng

Video: 4 thói quen lành mạnh để sống lâu, sống thọ hơn

6 thói quen xấu gây hại cho mắt, ảnh hưởng đến thị lực

Không tắm vào buổi sáng: Một số người thường không có thói quen tắm vào buổi sáng. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy rằng, việc tắm vào buổi sáng giúp cho đầu óc luôn minh mẫn, nhanh nhạy và ít bị phân tán tư tưởng trong suốt một ngày làm việc. Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ nên bỏ lỡ cơ hội để tắm khi thức dậy.

Tắm bằng nước nóng: Tắm bằng nước ấm sẽ rất tốt cho sức khỏe vì nó giúp cơ thể được thư giãn, mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu và thoải mái hơn. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với buổi tối, nhất là trước khi bạn đi ngủ khoảng 30 phút. Còn vào buổi sáng, các nhà khoa học khuyên bạn chỉ nên tắm bằng nước lạnh để bộ não được kích thích, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả và tránh tình trạng da bị thô ráp.

Dùng điện thoại trong toilet: Mạng xã hội là lý do nhiều người thường có thói quen kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy hoặc “ôm” điện thoại quá lâu trong toilet. Đây đều là những thói quen xấu vào buổi sáng gây hại cho sức khỏe. Bởi sử dụng điện thoại ngay khi thức dậy thường khiến mắt thêm mệt mỏi, căng thẳng, phải điều tiết nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, việc ngồi vệ sinh quá lâu với chiếc điện thoại dễ làm tăng nguy cơ táo bón và bệnh trĩ.

Ăn ngũ cốc buổi sáng: Một phần ngũ cốc thông thường chứa hàm lượng đường rất cao. Tiêu thụ nhiều đường vào buổi sáng gây ra sự rối loạn insulin trong máu, khiến cơ thể bạn luôn mệt mỏi. Không chỉ vậy, sữa, chữa chua và trái cây được thêm vào ngũ cốc cũng không tốt cho sức khỏe khi ăn vào buổi sáng. Chelsey Amer, một chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, những món chứa nhiều protein, chất béo, carbohydrate sẽ là lựa chọn tốt hơn vào buổi sáng.

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng: Sau khi ăn men răng sẽ trở nên yếu hơn vì trong khoang miệng lúc này đang chứa nhiều acid.  Nếu bạn chải răng ngay sau khi ăn thì sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng chút nào, có thể gây mòn men răng và khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. Cách tốt nhất là sau khi ăn xong bạn nên xúc miệng bằng nước và loại bỏ thức ăn bằng chỉ nha khoa. Bạn cũng chỉ nên đánh răng sau bữa sáng tối thiểu 30 phút.

Uống cà phê đen: Ở Việt Nam, uống cà phê đen vào buổi sáng là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là nam giới. Các nghiên cứu cho thấy, cà phê đen sẽ làm tăng nồng độ cortisol trong máu khiến bạn cảm thấy lo âu. Còn nếu bạn uống cà phê đen khi đang đói thì lại càng nguy hại hơn, vì dễ dẫn đến bệnh viêm dạ dày. Nếu vẫn muốn giữ thói quen uống cà phê sáng, hãy cho thêm một chút sữa hoặc kem vào tách cà phê để tránh làm hại dạ dày.

Dọn giường ngay khi thức dậy: Tưởng chừng việc gấp chăn màn ngay khi vừa ngủ dậy là thói quen tốt thể hiện sự ngăn nắp, tuy nhiên thì dưới góc nhìn khoa học, đây lại là hành động tạo ra môi trường sống lí tưởng cho vi khuẩn. Bởi vì lúc này hơi ẩm trên cơ thể bám vào chăn, ga vẫn chưa thể bay hơi hết. Lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên gấp chăn màn gọn gàng sau khi chúng đã hoàn toàn khô ráo.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp