Bí quyết chọn cốm non

Cốm Làng Vòng là một đặc sản ẩm thực của Việt Nam. Đây là một sản phẩm đặc trưng của làng Vòng (thôn Hậu) cách trung tâm Hà Nội khoảng 5–6 km, nay là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Từ xa xưa, làng Vòng đã nổi tiếng với đặc sản cốm:

“Cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì
Tương bần, húng Láng còn gì ngon hơn!''

Cụ Lê Thị Cận (số nhà 19, ngõ Đa Lộc, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) - năm nay 82 tuổi, cụ đã bắt đầu làm cốm từ khi 12 tuổi. Gia đình cụ có truyền thống làm cốm đã được 70 năm.


Cụ Cận chia sẻ: “Cốm chỉ dành cho những người thưởng thức chậm, ăn từng chút một, để có thể cảm nhận dần dần vị béo và ngọt ngào của hương lúa non, hòa quyện với mùi thơm lá sen thoang thoảng…Đây là loại ẩm thực ăn không cầu kỳ, nhưng lại cần có cách chọn tinh tế. Cốm đầu mùa có hạt mỏng, mềm, dẻo thích hợp cho ăn chay hoặc ăn kèm chuối tiêu, là loại cốm sử dụng nguyên liệu lúa nếp non đầu mùa còn dẻo; cốm giữa mùa thường dùng để làm chả cốm; cốm cuối mùa hạt thường to, dày, ăn hơi cứng, phù hợp cho việc nấu chè hoặc làm xôi cốm".

Cụ cho biết, cốm lá me là những mầm nếp mỏng dính như thể hoặc hơn lá me, bé tí bay ra trong khi đang sàng cốm sau đợt giã cuối. Loại cốm này số lượng bao giờ cũng ít và hiếm, nếu có chỉ dành cho gia chủ thưởng thức mà thôi. Loại ngon thứ nhì và nhiều hơn là cốm rót, là những hạt nếp non sau khi giã đã tự vón vào với nhau thành từng hạt ngô, hạt đỗ. Cốm còn lại trong cối giã gọi bằng tên cốm loại 1 hay cốm non, cốm loại 2 hay cốm mộc, là những loại cốm thường thấy bán đại trà tại các chợ.

Để chọn được những hạt cốm thơm ngon, đầu tiên người mua cần chú ý đến màu sắc của từng hạt cốm này. Nếu là cốm non, chúng sẽ thường có màu xanh non nhạt chứ không phải là màu hơi vàng. Người tinh tế khi mua cốm bạn nên chọn loại cốm lá me vì cốm mỏng, dẻo và thơm.

Những hạt cốm được làm bằng nếp hoa vàng thì mùi vị ngon nhất, cần chú ý chọn những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc nhưng mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ vào chúng, bạn vẫn sẽ thấy hơi dai dai, bùi bùi và thơm mát.


Khi mua cốm, nếu muốn được loại ngon và có mùi thơm, nhất thiết phải mua vào buổi sáng, vì những loại cốm bán vào buổi sáng mới thường là những loại cốm mới, dậy hương thơm quyến rũ. Ngược lại, nếu mua cốm vào buổi chiều thường là loại cốm cũ đã bán từ sáng còn sót lại, hương vị sẽ không thể thơm và ngon bằng cốm buổi sáng.

Vì cốm có rất nhiều loại khác nhau như cốm chiên, cốm dẹt, cốm tròn… nên nếu bạn mua nhiều loại cốm khác nhau thì nên để chúng riêng từng gói. Tuyệt đối không nên để hòa chung các loại cốm với nhau vì mỗi loại cốm có mùi vị rất khác nhau.

Luôn chú ý bảo quản cốm đã mua về ở nơi khô ráo để tránh nguy cơ cốm bị ẩm ướt làm hỏng hương vị tinh tế thanh tao của cốm. Không giữ cốm quá lâu trong nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh vì điều này có thể làm cốm cứng hơn, bớt mùi thơm vốn có. Chỉ nên mua cốm để ăn ngày nào hết ngày ấy, như thế sẽ giữ nguyên được vị ngon của cốm.

Cốm là thứ quà tinh túy chỉ cần một chút khéo léo, là đã có thể mua được thức quà đặc sản của làng Vòng. Cốm sẽ ngon hơn khi bạn dùng nó với những tách trà sen, hay những nải chuối trứng cuốc để cảm nhận hương vị mùa thu Hà Nội lan tỏa…

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp