Bí quyết để bé thêm yêu rau quả

Nhiều năm làm mẹ, NSND Hồng Vân hiểu được rau quả vô cùng quan trọng để cung cấp vitamin và chất xơ cho con, nhưng đây cũng là nhóm thực phẩm mà trẻ dưới 10 tuổi thường không thích ăn hoặc ăn rất ít. Với kinh nghiệm tích cóp được từ khi chăm con gái đầu lòng Xí Ngầu cho đến bé út Bí Ngô, mẹ Hồng Vân chia sẻ nhiều bí quyết hay để các bà mẹ dạy trẻ yêu rau quả.

Bà mẹ nổi tiếng Hồng Vân vốn hay được ngưỡng mộ vì tài nuôi con khi các con chị đều cao lớn khỏe mạnh. Nhưng ít ai biết rằng trong một thời gian dài, cô con gái út Bí Ngô luôn khiến chị lo lắng vì lười ăn rau củ trái cây, có nguy cơ thiếu vitamin và chất xơ. Chị bắt đầu mày mò thêm các phương pháp để bổ sung nhóm dưỡng chất thiết yếu này cho con.

Kiên trì dạy con yêu thích rau quả ngay từ bé

Từ lúc ăn dặm, Bí Ngô đã tỏ ra không thích mùi vị của nhóm rau củ quả. Vận dụng kinh nghiệm sân khấu, mỗi lần cho Bí Ngô ăn một loại trái cây, rau củ, chị đều biến thành buổi kịch “Mẹ kể bé nghe” về nguồn gốc và lợi ích của món ăn này. Tới giờ, hai mẹ con đã có cả một kho truyện thú vị: cà chua đã giúp má Bạch Tuyết luôn hồng hồng, dâu tây thì giúp môi các nàng công chúa luôn mọng đỏ, còn cà rốt thì giúp các hoàng tử nhìn xa vạn dặm để phát hiện ra quái vật…

Bí quyết để bé thêm yêu rau quả - 1
Con gái Bí Ngô nhà NSND Hồng Vân say sưa nghe mẹ kể chuyện rau quả.

“Muốn con ăn rau củ hay trái cây thì các mẹ phải kiên trì”, nghệ sĩ Hồng Vân lưu ý. Bí Ngô không thích ăn các loại trái cây có vị chua như cam, bưởi… Nhưng chị không bỏ cuộc, ngày nào chị cũng tập cho Bí Ngô ăn, hôm thì một múi cam, hôm thì một chút nước ép cam. Một tuần, rồi hai tuần, ngày nào Bí Ngô cũng được nếm một chút, cho đến khi bé quen và chấp nhận vị chua chua của cam và ăn nhiều hơn.

Hai mẹ con nghệ sĩ Hồng Vân còn có một “quy tắc bí mật”: nếu ăn xong rau củ của bữa cơm, con sẽ được chọn một phần thức ăn hoặc thức uống mà con thích sau đó. Gần đây, Bí Ngô rất “khoái” chọn Nước trái cây đa sinh tố làm món tráng miệng. Ban đầu cô bé tò mò và thích thú vì cách đặt tên sản phẩm như Cam Siêu Phàm, Dâu Cực Ngầu và Rau Quả Lí Lắc. Sau thì mê hương vị chua chua ngọt ngọt dễ chịu của loại nước mới. Biết sản phẩm có bổ sung chất xơ và các loại vitamin thiết yếu C, A và D3; Nghệ sĩ Hồng Vân cũng khuyến khích con uống thêm Vfresh Juki lúc ra chơi ở trường. “Uống nước ép trái cây mỗi ngày cũng là một cách hay để trẻ duy trì sự yêu thích mùi vị rau quả”, chị nhắn nhủ.

Bí quyết để bé thêm yêu rau quả - 2
Nước trái cây đóng hộp có thể được dùng như 1-2 khẩu phần rau quả trong một ngày

Bí quyết để bé thêm yêu rau quả - 3

Cô Sylvie Nguyễn (Trưởng Khoa Dinh Dưỡng Bệnh viện FV TP.HCM) tư vấn cách đảm bảo trẻ có đủ vitamin và chất xơ trong ngày:

- Tiêu chuẩn là trẻ phải ăn “5 loại rau quả mỗi ngày”. Cha mẹ nên cho trẻ tự chọn các loại rau và trái cây hoặc chế biến rau quả theo cách trẻ thích.

- Nước trái cây đóng hộp có thể được dùng như 1-2 khẩu phần rau quả trong một ngày. Lưu ý nên chọn sản phẩm không có chất bảo quản và có nguồn gốc rõ ràng.

Thực đơn bổ sung vitamin và chất xơ của Bí Ngô

Tuy không có nhiều thời gian để trực tiếp nấu ăn cho con hàng ngày nhưng NSND Hồng Vân vẫn tự lên thực đơn cho Bí Ngô để con luôn có đủ dinh dưỡng. Những ngày cuối năm khí hậu khá lạnh, chị chú trọng bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho con. Các mẹ có thể tham khảo thực đơn bổ sung vitamin và chất xơ trong 1 ngày của bé Bí Ngô nhé:

- Bữa sáng là quan trọng nhất, cần cho ăn đủ các chất đạm, tinh bột, vitamin và chất xơ. Cứ sau khi ăn món chính như bánh mì sandwich kẹp thịt, cà chua/ mì gà, cải xanh/ cháo cá, nấm…

- Buổi trưa và buổi tối, tối thiểu trên bàn ăn phải có 3 món: món mặn, món xào/ rau luộc và món canh. Bí Ngô được tự chọn loại rau củ bé thích trong 3 món. Mùa này, chị chú ý những món ăn tăng cường sức đề kháng như cá biển, các loại đậu, các loại trái cây chứa nhiều vitamin C.

- Bữa xế, Bí Ngô sẽ được ăn một ít món ăn nhẹ với trái cây, hoặc uống Nước trái cây đa sinh tố.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ