Bí quyết tập khí công an toàn, hiệu quả

Ảnh minh họa: internet

BS Lê Văn Vĩnh - Huấn luyện viên Câu lạc bộ Khí công TP.HCM lý giải, khí là nguồn năng lượng sống của con người. Mỗi người đều mang trong cơ thể một lượng khí nhất định. Ngoài ra, hằng ngày con người còn tiếp nhận một lượng khí từ bên ngoài thông qua thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng… Để đạt được hiệu quả trong luyện tập thì khí phải được lưu thông tốt. Muốn khí lưu thông tốt, phải có sự hợp nhất giữa bốn yếu tố: suy nghĩ, ý tưởng cho hành động, hít thở và vận khí khi hô hấp. Nếu không hiểu rõ mà chỉ luyện tập như bao bài thể dục khác, vừa mất tác dụng phòng chữa bệnh, vừa tốn thời gian.

Điều quan trọng là phải thực hiện đồng bộ. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu luyện tập, thường thì ý tưởng phải có trước, đến hít thở rồi mới thực hiện bài tập. Phải thực hiện theo thứ tự, không làm ngược lại. Đến khi tập đã thành thạo thì mới hợp nhất.

Để đạt được sự hợp nhất cần trải qua bốn bước:

Bước một: hãy tập cho thuần thục. Tập khi nào có được phản xạ vô thức là thành công. Có thể thử nghiệm bằng cách trong lúc tập, nhờ một người bạn đứng kế bên nói chuyện liên tục. Nếu vừa nghe mà vẫn múa bài tập chuẩn, đúng kỹ thuật thì người tập đã biến ý thức thành phản xạ vô thức. Ngược lại nếu bị phân tán, múa sai thì cần phải tập cho nhuần nhuyễn.

Bước hai: chỉ luyện sau khi bước một thành công. Hãy tập tất cả các bài khí công chỉ chú ý đến hít thở (thở bụng). Tập đến khi nào không nghĩ đến hít thở mà vẫn hít thở theo đúng động tác. Thử nghiệm bằng cách vừa luyện tập, vừa nghe nhạc hoặc xem ti vi, sao cho đầu óc nghĩ đến lời nhạc, câu chuyện trên ti vi nhưng vẫn hít thở đúng, không thấy bối rối, khó khăn thì thành công.

Bước ba: làm sao vẫn múa và hít thở đúng dù bên ngoài xảy ra chuyện gì thì cũng không để tâm đến.

Bước bốn: đây là giai đoạn kết hợp bốn yếu tố. Chỉ cần bắt đầu tập một bài tập nào đó, các giai đoạn sẽ xảy ra hợp nhất.

BS Lê Văn Vĩnh lưu ý, nhiều trường hợp nôn nóng, tập các bước cùng một lúc nên tập nhiều mà vẫn không đạt. Tốt nhất nên tập từ từ, đúng nguyên tắc. Chỉ cần chăm chỉ luyện tập, chắc chắn sẽ thành công.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp