Bị viêm xương khớp nên ăn gì để giảm đau?

ột số loại thực phẩm kháng viêm có thể giúp làm dịu các cơn đau do viêm xương khớp

Viêm xương khớp có gây thoát vị âm đạo?

Giảm đau, viêm xương khớp bằng thực phẩm

Chế độ ăn cho người viêm xương khớp

Viêm xương vì châm cứu

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ):

Chào bạn,

Viêm xương khớp là tình trạng gây ảnh hưởng tới toàn bộ khớp xương bao gồm xương, sụn, dây chằng và bắp thịt. Viêm xương khớp có thể ảnh hưởng tới bất cứ khớp xương nào, nhưng thường xảy ra ở đầu gối, hông, khớp ngón tay và ngón chân cái.

Bệnh viêm xương khớp phát triển khi lớp sụn bị mòn đi khiến người bệnh bị đau, cứng khớp và mất đi tính linh hoạt của khớp xương. Viêm xương khớp có thể xảy ra ở bất kỳ tuổi nào nhưng thường thấy ở người tuổi trên 40 hay ở những người từng bị chấn thương khớp. 

Cho tới nay vẫn chưa có thuốc đặc trị viêm xương khớp nhưng có một số loại thực phẩm kháng viêm có thể giúp làm dịu các cơn đau do viêm xương khớp, bên cạnh việc bổ sung glucosamine như bạn đang thực hiện. 

Bạn có thể tìm hiểu các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi, hạt lanh và hạt quả óc chó. Trong khi chế biến các món ăn hàng ngày, bạn cũng nên cho thêm bột nghệ, dầu olive hoặc gừng. Đây là các thực phẩm giúp giảm viêm ở khớp xương, từ đó giảm tình trạng đau.

Bên cạnh tăng cường thực phẩm kháng viêm, bạn cần hạn chế ăn thực phẩm gây viêm như dầu thực vật, bơ thực vật... để giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xương khớp.

Bạn cũng nên kết hợp các phương pháp điều trị viêm xương khớp như thuốc giảm đau, vật lý trị liệu, tiêm cortisone và phẫu thuật thay khớp... Ngoài ra, bạn cần tăng cường hoạt động thể chất để duy trì thể trọng ổn định, không nên "ép" khớp làm việc quá sức và đi khám định kỳ để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị