Biến thể SARS-CoV-2 mới tại Brazil lây lan nhanh, tăng nguy cơ tái lây nhiễm

Ước tính 100 người lại có có 25 - 61 người bị tái nhiễm COVID-19 nếu tiếp xúc với biến thể virus mới

Cập nhật dịch COVID-19 chiều 2/3: Hà Nội có 1 ca tái dương tính

Thủ tướng: Tập trung phòng, chống dịch, tiêm vaccine COVID-19 cho người dân từ tuần này

COVID-19: Hải Dương thêm 11 ca mới, cách ly hơn 7.000 dân ở xã Kim Đính

Dịch COVID-19: Hải Dương giải thể Bệnh viện dã chiến số 1

P.1 là biến thể virus SARS-CoV-2 đáng lo ngại mới được phát hiện tại Brazil. Biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn gấp 2,2 lần so với loại virus SARS-CoV-2 xuất hiện ban đầu. Các nhà khoa học cũng cảnh báo P.1 có thể tái lây nhiễm cho những người trước đó đã được điều trị khỏi COVID-19.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học São Paulo (Brazil), phối hợp với Đại học Hoàng gia London và Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện ra sự xuất hiện của biến thể mới P.1 qua đợt lây nhiễm thứ hai ở thành phố Manaos (Brazil). Thành phố này được đánh giá có mức độ miễn dịch khá cao, kể từ đợt bùng dịch COVID-19 đầu tiên.

TS. Nuno Faria từ Đại học Hoàng gia London cho biết: “P.1 có 17 đột biến, trong đó có 3 đột biến quan trọng liên quan tới protein gai (spike protein), yếu tố quan trọng giúp virus tương tác với các thụ thể để xâm nhập vào tế bào của người”.

Sau khi phân tích, thống kê dữ liệu giải trình tự gene, các nhà khoa học xác định biến thể P.1 đã lưu hành tại thành phố Manaos từ đầu tháng 11/2020, hiện đã lây lan tới ít nhất 20 quốc gia trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học cũng ước tính được rằng biến thể này có thể tránh được từ 25 - 61% khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các biến thể đã nhiễm trước đó. Điều này có nghĩa là với 100 người đã được điều trị khỏi COVID-19, sẽ có từ 25 - 61 người có nguy cơ tái nhiễm nếu tiếp xúc với P.1. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc các loại vaccine đang được sử dụng không có hiệu quả đối với P.1.

Ước tính nguy cơ tử vong do biến thể P.1 cũng cao hơn 1,1 - 1,8 lần so với các biến thể virus SARS-CoV-2 lưu hành trước đó ở khu vực Amazon.

Vi Bùi H+ (Theo Techasli)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội