Cập nhật dịch COVID-19 chiều 2/3: Hà Nội có 1 ca tái dương tính

Đây là trường hợp tái dương tính thứ hai tại Hà Nội kể từ đầu năm tới nay - Ảnh minh họa

COVID-19: Hải Dương thêm 11 ca mới, cách ly hơn 7.000 dân ở xã Kim Đính

Dịch COVID-19: Hải Dương giải thể Bệnh viện dã chiến số 1

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức có vaccine COVID-19

Hà Nội, Hải Phòng được cấp phép mua vaccine phòng COVID-19

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn thành phố mới ghi nhận 1 ca tái dương tính SARS-CoV-2 sau ra viện. Theo đó, bệnh nhân tái dương tính là ca bệnh 1.958 sinh năm 1973, địa chỉ ở số 12, khu 18-4, ngõ 86 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy.

Bệnh nhân 1.958 là vợ của bệnh nhân 1.866, F1 của ca bệnh 1.814 (nữ giáo viên Trường THCS Sao Đỏ, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Ngày 27/2, bệnh nhân 1.958 được ra viện và tiếp tục cách ly tại nhà. Tới ngày 1/3 (sau 2 ngày ra viện), bệnh nhân được lấy mẫu sau ra viện lần 1 và có kết quả dương tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trường hợp bệnh nhân này không có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng khi tái dương tính vì đã được theo dõi, giám sát sức khỏe sau khi ra viện. Xét nghiệm trong cộng đồng và người tiếp xúc gần trong gia đình với người bệnh đều không ghi nhận có sự lây lan.

Các chuyên gia cũng cho biết, kể từ đầu dịch tới nay, Việt Nam đã ghi nhận hàng chục ca tái dương tính. Tuy nhiên, chưa có trường hợp tái dương tính nào lây nhiễm trong cộng đồng. Khi nghiên cứu mẫu bệnh phẩm của những đối tượng này, các nhà khoa học nhận thấy virus không nhân lên.

Giả thiết đặt ra: Người bị tái dương tính là do tồn dư xác virus trong dịch hầu họng cơ thể sau khi khỏi bệnh, dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính.

Đồng Tháp có 2 ca nghi dương tính SARS-CoV-2 

Ngoài ca tái dương tính trên, tỉnh Đồng Tháp cũng mới ghi nhận thêm 2 ca nghi dương tính với SARS-CoV-2 đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Trong số 2 ca nghi dương tính này có một người từ nước ngoài nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước, huyện Hồng Ngự, được đưa đi cách ly tập trung ngày 28/2.

Trường hợp thứ hai cũng là người nhập cảnh từ nước ngoài về, đã qua 14 ngày cách ly tập trung, có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2; Xét nghiệm lần 2 trước khi kết thúc cách ly cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cả 2 ca nghi mắc mới đều được phát hiện khi đang cách ly tập trung tại Trường Trung cấp Hồng Ngự. Hiện tại, cả 2 trường hợp này đã được đưa đến khu cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội