Giúp trẻ tránh xa virus cúm mùa khi thời tiết ẩm ướt

Thực phẩm chức năng cốm BigBB Plus giúp mẹ phòng và hỗ trợ điều trị cảm cúm an toàn cho trẻ

5 cách hiệu quả giúp trẻ tránh xa cảm cúm

Infographic: Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh ở trẻ

Su hào - thực phẩm siêu tốt trong mùa Đông

Cảm lạnh - Chuyện xưa mà không cũ

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh cúm mùa (cảm cúm) là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do các chủng virus cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C gây ra. Bệnh có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc và tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật bị nhiễm virus sau đó làm lây nhiễm qua đường mũi họng. Bệnh xuất hiện quanh năm và nhiều hơn khi thời tiết chuyển sang giao mùa Đông – Xuân và phần lớn trẻ đều mặc phải.

Thông thường, cảm cúm rất dễ bị nhầm với cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, các triệu chứng của cúm thường diễn tiến nhanh (chỉ 1 - 4 ngày sau khi bệnh nhân nhiễm phải virus cúm) và thường nghiêm trọng hơn so với cảm lạnh.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết cảm cúm ở trẻ mà mẹ cần biết để kịp thời tìm hướng điều trị bệnh cho con:

Khác với cảm thông thường, virus cúm mùa có tính chất dễ biến đổi nên mỗi năm thường xuất hiện các chủng virus cúm mới, thoát khỏi hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, việc phòng bệnh và chữa bệnh trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn. Bệnh nhân cúm cần được theo dõi, chăm sóc và điều trị chặt chẽ bởi bác sỹ

Thực tế, bệnh cúm có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, việc tiêm phòng vaccine đã được chứng minh làm giảm 60% bệnh tật liên quan đến cúm, giảm tử vong do cúm đến 70 - 80%. Ngay cả người khoẻ mạnh, việc tiêm ngừa cúm là giảm 70 - 90% nguy cơ mắc bệnh cúm.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể chủ động phòng ngừa bệnh cúm cho con bằng những cách sau:

- Ngủ đủ giấc (7 – 8 tiếng/đêm), nâng cao chất lượng giấc ngủ.

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Tập luyện đều đặn mỗi ngày: Thể dục nhịp điệu, đi bộ, đạp xe, yoga, khí công dưỡng sinh...

- Giữ ấm cơ thể.

- Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả nước lọc, sữa, nước canh, nước hoa quả…), ăn đủ 4 nhóm chất thiết yếu (bột, béo, đạm, xơ).

- Tăng sức đề kháng cho con từ thảo dược hoặc thực phẩm chức năng có thành phần: ImmuneGamma, Bướm bạc, Mào gà trắng, Kha tử, lá Hà thủ ô đỏ, Cam thảo bắc… để bé luôn khỏe, phòng chống các bệnh hay gặp theo mùa.

- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm thanh khảo: Thực phẩm chức năng cốm BigBB Plus

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ