Bí mật đằng sau một cuộc sống hạnh phúc và thành công của tỉ phú Bill Gates

Bill Gates là doanh nhân người Mỹ, chủ tịch Tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm mà ông cùng với người bạn Paul Allen đồng sáng lập.

Bill Gates thành lập liên minh chống đại dịch bệnh

Tỷ phú Bill Gates với những phát ngôn 'không thể tin nổi'

Bill Gates:Có vaccine chống AIDS vào năm 2030

Tỉ phú Peter Lim “để mắt” tới Bệnh viện Pháp Việt

Vị tỷ phú người Mỹ đã nhấn mạnh 3 yếu tố chính mang đến cuộc sống hạnh phúc và thành công, đó là:

1. Đặt câu hỏi để giải quyết vấn đề

Tìm thấy câu trả lời đúng cho một vấn đề là điều quan trọng, nhưng thành công cũng có thể đạt được bằng việc đặt câu hỏi chính xác. Như Bill Gates đã chia sẻ: “Kể từ khi còn là một thiếu niên, tôi đã giải quyết mọi vấn đề lớn của mình theo cùng một cách, đó là bắt đầu với hai câu hỏi:

1. Ai đã giải quyết tốt vấn đề này?

2. Chúng ta có thể học được gì từ họ?

Tôi đã sử dụng phương pháp này tại Microsoft và tôi vẫn sử dụng nó cho đến ngày nay”.

Tóm lại, đó là cách tiếp cận với một vấn đề của Gates. Nếu bạn muốn giải quyết một vấn đề lớn hoặc đạt được một mục tiêu lớn, đừng lãng phí thời gian để tìm kiếm phương pháp.

Thay vào đó, hãy tìm một phương pháp tuyệt vời mà bạn có thể áp dụng cho chính mình. Tìm những người đã thực sự giải quyết vấn đề đó hoặc đạt được mục tiêu đó. Bắt đầu từ điểm cuối, giải pháp hoặc thành tích, sau đó làm ngược lại.

Cách tiếp cận đó là công cụ cân bằng tuyệt vời, bởi vì bạn sẽ không cần phải sáng tạo một cách khác hay phải giàu có. Bạn chỉ cần sẵn sàng tìm kiếm và nghiên cứu, sau đó làm theo các bước và quy trình mà bạn khám phá được.

Trên hết, bạn sẽ làm theo quy trình đó khi biết, thay vì hy vọng, sự chăm chỉ của bạn sẽ được đền đáp. Bởi vì những gì hiệu quả với người khác chắc chắn cũng sẽ có hiệu quả với bạn.

2. Sử dụng thời gian hợp lý

Như Warren Buffett – một tỉ phú nổi tiếng, ông trùm kinh doanh và đầu tư người Mỹ đã từng nói, "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người “thực sự” thành công là những người “thực sự” thành công nói không với hầu hết mọi thứ."

Chính vì vậy, Bill Gates cho rằng việc bạn lấp đầy thời gian trong ngày bằng những lịch trình không phải là thước đo cho sự nghiêm túc hoặc giúp bạn làm việc hiệu quả. Nó chỉ khiến cho bạn bận rộn.

Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng để hoàn thành hay đạt được một thứ gì đó. Hãy lùi lại một bước và xác định những gì thực sự quan trọng, xác định những gì thực sự thúc đẩy để đạt được kết quả. Trong hầu hết các trường hợp, điều thực sự thúc đẩy kết quả không phải là bạn, vì vậy, đừng nghĩ rằng, sự hiện diện của bạn là hoàn toàn cần thiết (ví dụ trong những cuộc họp và những cuộc điện thoại,…).

3. Kiên nhẫn

Trong những ngày đầu của tiên tại công ty Microsoft, tỉ phú Bill Gates đã áp dụng trí nhớ phi thường của mình để xác định số giờ làm việc của nhân viên. "Tôi biết biển số xe của mọi người, vì vậy tôi có thể nhìn ra bãi đậu xe và xem khi nào mọi người đến và khi nào họ rời đi.", Bill Gates cho biết.

Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì Gates thường làm việc chăm chỉ vào cuối tuần và không tin vào các kỳ nghỉ. Cuối cùng, Gates nhận ra rằng quản lý dựa vào kết quả quan trọng hơn và là cách sử dụng thời gian tốt hơn nhiều, với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Và việc áp dụng các tiêu chuẩn của anh ấy hơi khác một chút, đặc biệt là về sự kiên nhẫn. Như Gates đã chia sẻ: "Kiên nhẫn là yếu tố then chốt để dẫn đến thành công."

Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn là một nhà lãnh đạo. Hãy nghĩ về người sếp tốt nhất mà bạn từng có. Bạn muốn cố gắng hết sức vì bạn biết người đó quan tâm và tin tưởng bạn và bạn không muốn làm họ thất vọng.

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất để cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn quan tâm và tin tưởng họ là kiên nhẫn. Bằng cách thể hiện sự kiên nhẫn và sự tự tin thực sự, nhân viên của bạn sẽ tự nhiên có động lực để tìm cách làm những điều khiến mọi người ngạc nhiên, bao gồm cả chính họ.

 
Việt An (Theo INC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa