Bổ sung các loại vitamin có giúp ngăn ngừa bệnh tim không?

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ trái tim

Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ

5 thực phẩm giúp làm sạch mạch máu, phòng bệnh tim mạch

Top 14 thực phẩm tốt nhất cho trái tim, phòng ngừa bệnh tim mạch

5 cách giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch

Bác sỹ Rekha Mankad - Chuyên gia tim mạch tại Bệnh viện Mayo (Mayo Clinic, trụ sở tại Rochester, Minnesota, Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định uống vitamin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đau tim. Nhưng điều đã được các nhà khoa học khẳng định là không có vitamin nào có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tim nếu bạn không kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như chế độ ăn uống kém, hút thuốc, cholesterol cao và đái tháo đường. 

Các nghiên cứu nhỏ trước đây cho thấy rằng bổ sung một số vitamin, chẳng hạn như vitamin C và vitamin E có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Tuy nhiên, trong các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn, các nhà khoa học vẫn chưa thấy lợi ích của việc bổ sung hai loại vitamin. Thêm vào đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng không khuyến cáo mọi người bổ sung vitamin như một cách để ngăn ngừa bệnh tim.

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra một số bằng chứng về mối quan hệ giữa nồng độ vitamin D trong máu thấp và bệnh tim, tuy nhiên vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh điều này. Nếu bạn muốn biết nồng độ vitamin D trong cơ thể, bạn nên trao đổi với bác sỹ để được làm các xét nghiệm.  

Hầu hết những người khỏe mạnh có thể nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống mà không cần phải uống bổ sung vitamin hàng ngày. Ngay cả việc bổ sung vitamin tổng hợp dường như cũng không giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Nếu bạn đang lo lắng về dinh dưỡng của mình, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ xem việc bổ sung vitamin hàng ngày có phải là một lựa chọn tốt không. Nhưng tốt hơn hết, để bảo vệ trái tim, bạn nên thêm các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau củ, trái cây, dầu thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và ít nhất 2 phần cá mỗi tuần vào chế độ ăn uống.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị