Mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ

Mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ngay cả đối với người trẻ tuổi

Tại sao người cao tuổi thường bị mất ngủ, khó ngủ?

Một vài lưu ý để giúp bạn ngủ trở lại khi tỉnh giấc giữa đêm

Mất ngủ, thiếu ngủ có thể tàn phá cơ thể thế nào?

Cả không ngủ được và ngủ quá nhiều đều ảnh hưởng xấu tới người cao tuổi

Mất ngủ là một vấn đề tương đối phổ biến, nó khiến bạn khó ngủ hoặc không thể ngủ đủ giấc.

Mất ngủ cấp tính chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, nguyên nhân có thể là do căng thẳng hoặc lo lắng quá mức. Khoảng 3/4 những người gặp vấn đề này có thể trở lại với thói quen ngủ của họ. Tuy nhiên, số còn lại chứng mất ngủ có thể trở thành mạn tính.

Mất ngủ mạn tính là tình trạng người bệnh gặp vấn đề về giấc ngủ ít nhất 3 lần/tuần trong vòng 3 tháng trở lên. Cả mất ngủ cấp tính và mạn tính có thể dẫn đến buồn ngủ, giảm sự tập trung, khó ghi nhớ và thiếu năng lượng.

Mất ngủ có thể gây mệt mỏi, thiếu năng lượng, khó tập trung, khó ghi nhớ

Mất ngủ có thể dẫn đến trầm cảm, lo lắng hay lạm dụng rượu bia. Nghiên cứu mới đây trên tạp chí Tâm thần học, Mỹ còn cho thấy mất ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi và nghiên cứu các dữ liệu ở Ngân hàng Sinh học Kadoorie, Trung Quốc. Đối tượng nghiên cứu bao gồm những người trong độ tuổi 30-79, không có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ. 3 triệu chứng mất ngủ được các nhà nghiên cứu quan tâm đó là: khó ngủ hoặc ngủ không đủ giấc, thức giấc quá sớm, khó tập trung vào ban ngày vì giấc ngủ bị gián đoạn.

11% số người tham gia gặp vấn đề khó ngủ, 10% bị thức dậy quá sớm, và chỉ 2% báo cáo là có gặp vấn đề về tập trung trong ngày.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia trong khoảng 10 năm, ghi nhận 130.032 trường hợp đau tim, đột quỵ. Sau khi loại trừ các yếu tố nguy cơ khác chẳng hạn như hút thuốc, uống rượu, các nhà nghiên cứu đã có phát hiện rất quan trọng.

Mất ngủ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Những người có cả 3 triệu chứng mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng 18% so với người bình thường không gặp triệu chứng này. Người gặp vấn đề tập trung trong ngày có nguy cơ đau tim, đột quỵ tăng 13%, người khó ngủ, ngủ không đủ giấc có nguy cơ này tăng 9% và những người dậy quá sớm có nguy cơ cao hơn 7% so với người bình thường khỏe mạnh.

Mặc dù các nhà nghiên cứu chưa tìm ra được nguyên nhân, tuy nhiên, nghiên cứu này có thấy chứng mất ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiến sỹ Liming Li, Đại học Bắc Kinh, một trong những tác giả nghiên cứu cho biết, điều đáng chú ý là mối liên kết giữa chứng mất ngủ và bệnh tim mạch thậm chí còn rõ ràng hơn ở những người trẻ tuổi và người không gặp vấn đề về huyết áp ở đầu nghiên cứu.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy việc xác định và điều trị chứng mất ngủ, đặc biệt là ở người trẻ tuổi có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp