Có nên bổ sung vitamin, khoáng chất hàng ngày?

Vitamin, khoáng chất có vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Làm thế nào để hấp thụ được nhiều vitamin, khoáng chất từ thức ăn?

Có nên bổ sung vitamin K cho trẻ?

Top 15 thực phẩm giàu vitamin B1 nên ăn mỗi ngày

Bà bầu thiếu vitamin D khiến con dễ bị tự kỷ

Vitamin tự nhiên và vitamin bổ sung

Trước hết, người tiêu dùng cần phân biệt giữa vitamin tự nhiên và các loại vitamin bổ sung. Theo Marc Leavey, bác sỹ tại Trung tâm y tế Mercy (Mỹ): “Vitamin là một trong những dưỡng chất quan trọng, có vai trò như những chất xúc tác các phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Đa số các loại vitamin đều có nguồn gốc tự nhiên, trong các thực phẩm bạn ăn hàng ngày”.

Ngược lại, vitamin bổ sung là loại tổng hợp được đóng dưới các dạng viên nén, viên nang… Chúng thường chứa một hàm lượng vitamin xác định và bạn có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc.

Người tiêu dùng cần phân biệt giữa vitamin tự nhiên và vitamin bổ sung

Theo Amy Gorin, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ: “Các vitamin, khoáng chất là những dưỡng chất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Ví dụ, cơ thể cần vitamin C để cải thiện hệ miễn dịch, trong khi kali có thể giúp ổn định huyết áp”.

Có nên uống thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất hàng ngày hay không?

Mặc dù việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất hàng ngày là cần thiết, song BS. Marc Leavey khuyến cáo không phải ai cũng cần uống thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất hàng ngày.

Thông thường, cơ thể có thể nhận được phần lớn các loại vitamin và khoáng chất thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất. Thêm vào đó, nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Những người có nguy cơ cao bị thiếu hụt dinh dưỡng, người không thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày… mới cần bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chức năng”, BS. Marc Leavey cho biết. Nói cách khác, không có liều lượng vitamin bổ sung nào là phù hợp với tất cả mọi người.

Cách để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể

Theo lời khuyên của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, điều đầu tiên bạn cần làm là tự theo dõi chế độ ăn hàng ngày của bản thân. Hãy tự tạo cho mình một cuốn nhật ký thực phẩm, trong đó theo dõi các thực phẩm bạn ăn hàng ngày, liều lượng mỗi món ăn là bao nhiều.

Bằng cách này, bạn có thể đánh giá thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn của mình, từ đó biết được mình có đang thiếu hụt vitamin, khoáng chất nào hay không. Một khi đã xác định được cơ thể đang thiếu dưỡng chất nào, bạn có thể biết được mình cần bổ sung thêm những thực phẩm nào trong chế độ ăn hàng ngày.

“Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu hụt một số vitamin, khoáng chất nhất định do cơ thể không thể hấp thụ các dưỡng chất này, hãy trao đổi với bác sỹ để xác định nguyên nhân cũng như liệu có cần bổ sung các dưỡng chất này từ thực phẩm chức năng hay không? Bổ sung bao nhiêu thì đủ”, BS. Marc Leavey khuyến cáo.

Vi Bùi H+ (Theo HP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng