Bộ trưởng Bộ Y tế khen ngợi, biểu dương 2 bệnh viện thực hiện thông tim trong bào thai

Kỹ thuật can thiệp tim bào thai mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển.

"Cân não" can thiệp tim trong bào thai tại Bệnh viện Từ Dũ

Dòng chảy Sức khoẻ+: Khen thưởng ê kip cứu sống bào thai bị dị tật tim bẩm sinh

Tại sao nên sàng lọc sớm dị tật tim bẩm sinh ở trẻ?

Mẹ bầu bị tăng đường huyết: Con dễ bị dị tật tim

Trong thư, Bộ trưởng cho biết rất vui mừng khi biết tin Bệnh viện Nhi đồng 1 phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ đã liên tiếp thực hiện thành công 2 ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, kỹ thuật can thiệp tim bào thai mới chỉ được thực hiện thành công ở một số ít quốc gia có hệ thống y tế chuyên sâu phát triển. Đây là kỹ thuật rất phức tạp, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế tham gia ca phẫu thuật.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết việc thực hiện thành công can thiệp tim ngay trong bào thai mở ra hướng đi đột phá trong triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai, mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

“Đây cũng là minh chứng cho tài năng và sự nỗ lực không mệt mỏi trong việc tiếp cận kỹ thuật y tế chuyên sâu, ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại trong y khoa. Thành tích này góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/2024.”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhiệt liệt biểu dương thành tích của tập thể cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ.

Bộ trưởng Bộ Y tế tin tưởng các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác chuyên môn; phát huy đạo đức nghề nghiệp, tiếp nối và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của ngành Y tế. Phấn đấu đưa Việt Nam trở thành một trong những địa chỉ tin cậy trên bản đồ triển khai can thiệp tim bẩm sinh bào thai của thế giới.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Đào Hồng Lan chúc các cán bộ toàn ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ nói riêng sức khỏe và thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Yếu tố làm nên thành công của 2 ca can thiệp tim bào thai đầu tiên ở Việt Nam?

Thông tim can thiệp cho trẻ nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh vốn đã rất khó mà nay lại là thông tim can thiệp cho bào thai đang mắc bệnh tim bẩm sinh nằm trong bụng mẹ ở độ tuổi 29 - 32 tuần quả thật ít ai dám nghĩ tới. Nhưng điều này đã diễn ra và thành công ngoạn mục.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, để tạo nên được kỳ tích này, có thể nhận ra 4 yếu tố quyết định sự thành công của 2 trường hợp thông tim can thiệp bào thai đầu tiên này, gồm:

1. Chính xác trong kỹ thuật siêu âm chẩn đoán tim bẩm sinh bào thai của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch nhi của Bệnh viện Nhi đồng 1. Các bác sĩ đã chẩn đoán chính xác các tổn thương của tim bào thai, từ đó mới hướng dẫn cho can thiệp thông tim bào thai chính xác.

2. Trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực can thiệp bào thai của các bác sĩ chuyên ngành can thiệp bào thai của các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ.

3. Trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực thông tim can thiệp của các bác sĩ chuyên ngành thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Nhi đồng 1.

4. Yếu tố quan trọng thứ 4 không thể không nhắc đến chính là sự chủ động phối hợp, hợp tác tất cả vì người bệnh của các bệnh viện trên địa bàn TPHCM, cụ thể là phối hợp sản – nhi của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội