Đừng chủ quan với cơn đột quỵ thoáng qua

Đột quỵ thoáng qua có thể cảnh báo đột quỵ thực sự trong tương lai

Infographic: Chiến lược phòng ngừa đột quỵ nguyên phát

Thực trạng bệnh lý đột quỵ não trên toàn thế giới

Bị run chân tay sau tai biến phải làm sao?

Cảnh giác biến chứng đột quỵ do mỡ máu cao

Cơn đột quỵ thoáng qua có dấu hiệu gì?

Đột quỵ thoáng qua xảy ra rất nhanh và kết thúc nhanh nhưng bạn vẫn có thể được nhận biết nhờ các dấu hiệu sau:

- Hoa mắt, đau đầu, chóng mặt: Đột quỵ não thoáng qua khiến dòng máu lưu thông lên não chậm hơn, gây chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm, mất thăng bằng, đau đầu.

-  Chân tay yếu, cơ thể mệt mỏi: Người bệnh đột nhiên yếu tay biểu hiện ở việc làm rớt đồ vật, càng cố gắng cầm nắm đồ vật nhưng vẫn rơi; cố đứng vững nhưng lại mất thăng bằng, loạng choạng.

- Giọng nói thay đổi: Giọng nói bỗng nhiên bị biến đổi, nói ngọng, líu lưỡi, cứng hàm, không ai hiểu được lời người bệnh nói.

Đột quỵ thoáng qua có thể cảnh báo đột quỵ thực sự trong tương lai

Khi có biểu hiện đột quỵ thoáng qua, nhiều người bệnh thường chủ quan, nghĩ cơ thể chỉ mệt mỏi đơn thuần. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm nghiêm trọng, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ và thiếu máu não thực sự.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cơn đột quỵ não thoáng qua sẽ làm giảm 20% tuổi thọ của người bệnh. Khoảng 10-15% người bệnh sẽ bị đột quỵ trong vòng 3 tháng, trong đó, một nửa nhóm có cơn đột quỵ xảy ra sau khi bị tai biến nhẹ khoảng 48 giờ.

 

Cơn đột quỵ não thoáng qua có thể là một dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ thật sự có thể xảy ra trong tương lai nếu bệnh không được kiểm soát và điều trị đúng cách. Người bệnh có cơn đột quỵ não thoáng qua cần được thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Một số thuốc có thể được sử dụng như thuốc chống cục máu đông, thuốc kiểm soát bệnh nền như thuốc hạ huyết áp, thuốc đái tháo đường, thuốc mỡ máu và một số loại thuốc về tim mạch...

Trong chế độ ăn uống, nên ưu tiên những thực phẩm như: Rau xanh, trái cây tươi, cá béo, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt... Hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều lần, thức ăn nhanh.

Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nattokinase góp phần phòng ngừa đột quỵ thoáng qua và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của đột quỵ thoáng qua. Đây cũng là phương pháp được các chuyên gia khuyên dùng.

Tiêu chí giúp người bệnh lựa chọn được sản phẩm tốt là đã được nghiên cứu lâm sàng, được chuyên gia đánh giá cao và nhiều người dùng cải thiện tốt.

Một trong số đó là sản phẩm bạn nên lựa chọn là sản phẩm chứa nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Bệnh viện Bạch Mai. Các nghiên cứu đều cho thấy tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông, phòng ngừa cơn tai biến, đồng thời hỗ trợ cải thiện di chứng đột quỵ: Liệt, méo miệng, nói ngọng, từ đó dự phòng cơn đột quỵ tương lai.

 

TPBVSK Nattospes giúp phòng ngừa đột quỵ, tai biến mạch máu não

Với thành phần chính là Nattokinase, TPBVSK Nattospes đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện Trung ương quân đội 108, viện quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm tan cục máu đông và phục hồi sau tai biến, đồng thời giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não do tắc mạch.

Sản phẩm Nattospes dùng cho người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch; người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng, liệt người, khó nuốt.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh