Bộ Y tế: 3 trẻ tử vong liên quan đến OSCA có thể do khâu gây mê


Đại diện các bên liên quan trả lời báo chí

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện tại các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được cụ thể nguyên nhân đã dẫn đến tai nạn thương tâm trên. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang khoanh vùng khả năng nguyên nhân tử vong có liên quan đến khâu gây mê khi tiến hành phẫu thuật.

Ông Khoa cũng cho biết thêm, tất cả các thành viên tham gia phẫu thuật của trung tâm OSCA đều đã được cấp chứng chỉ hành nghề, đủ điều kiện để tham gia phẫu thuật. Tuy nhiên trước yêu cầu giải thích về việc tại sao chỉ sau 1 ngày xin phép Sở Y tế Khánh Hòa mà OSCA đã được tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật, thì ông Khoa nói: "Vấn đề này cơ quan công an và Hội đồng chuyên môn Y khoa đang điều tra, xem xét và sớm đưa ra kết luận cuối cùng."


Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh trả lời báo chí

Cũng theo ông Khoa, trong báo cáo của OSCA gửi Bộ Y tế thì Trung tâm này sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ việc trên, trước mắt trung tâm đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 120 triệu đồng.

Về phía Bệnh viện Quân y 87, Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng cho hay Bệnh viện 87 chỉ đóng vai trò như một “ sân bóng”, bệnh viện là nơi cung cấp sân và một vài dịch vụ kỹ thuật đảm bảo cho sân bóng hoạt động sạch sẽ, trôi chảy cho các đội đá bóng ở bên trong, còn các bác sỹ tham gia phẩu thuật là những “cậu thủ”. Nói tóm lại, Bệnh viện Quân y 87 chỉ là đơn vị cho thuê sân, chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất.


Thiếu tướng Vũ Quốc Bình (bên phải), Cục trưởng Cục Quân y

Cụ thể, bệnh viện không có chức năng giám sát, kiểm tra những văn bản quy phạm của các đơn vị khi tham gia. Theo hợp giữa Bệnh viên 87 với Trung tâm OSCA, toàn bộ các khâu thuốc men, con người đều do OSCA chịu trách nhiệm. Bệnh viện chỉ cung cấp phòng mổ, giường bệnh và nhân viên y tế chạy ngoài hỗ trợ. Các giấy tờ của các bên liên quan thì bệnh viện chỉ lấy ý kiến của Sở Y tế Khánh Hòa. Thuốc men, con người là do phía OSCA cung cấp. Chính vì thế, theo ông Bình thì thông tin cho rằng thuốc của bệnh viện có vấn đề là không đúng. Thuốc dành cho chương trình phẫu thuật là của toàn bộ OSCA mang đến.

Đại điện Bộ Y tế cho biết, Sở Y tế Khánh Hòa đã thành lập một hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên để xem xét về mặt chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám chữa bệnh gây tử vong cho 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo. Hội đồng này bắt đầu làm việc từ sáng nay.

Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã vào cuộc, niêm phong toàn bộ phòng mổ nơi đoàn của Trung tâm OSCA sử dụng cũng như niêm phong các dụng cụ, thuốc men dùng cho các ca mổ để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra lại giấy phép hành nghề của những bác sỹ tham gia phẫu thuật, đồng thời vận động các gia đình có con tử vong đồng ý cho mổ tử thi để tìm nguyên nhân.

CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn