Bộ Y tế khuyến cáo chủ động phòng chống cúm gia cầm dịp lễ Tết

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống cúm gia cầm lây sang người trong dịp lễ Tết.

Thượng Hải xác nhận thêm trường hợp mắc cúm gia cầm

Hồng Kông và Trung Quốc: Đã có bệnh nhân đầu tiên chết vì cúm gia cầm

Trung Quốc báo cáo 2 trường hợp tử vong vì cúm gia cầm

Vaccine phòng cúm gia cầm cho người do VN sản xuất sắp đưa vào sử dụng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2016 liên tục ghi nhận các trường hợp mắc các chủng cúm gia cầm có độc lực cao như cúm A (H5N1), (H5N6) tại Trung Quốc và Ai Cập. Đặc biệt, tháng 12/2016, Trung Quốc đã ghi nhận bệnh nhân cúm A (H9N2) tại Quảng Đông có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ Cục Thú y, Bộ Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2016 đã ghi nhận các ổ dịch cúm A (H5N1) và cúm A (H5N6) trên đàn gia cầm tại một số hộ gia đình. Tuy nhiên, ngành Y tế cùng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để các ổ dịch trên gia cầm và không để lây truyền dịch bệnh sang người.

Tuy nhiên, trong dịp cuối năm và mùa lễ hội, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm sẽ gia tăng khiến nguy cơ cúm gia cầm lây sang người là hoàn toàn có thể xảy ra.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân không ăn thịt gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc; Đảm bảo ăn chín, uống chín; Rửa tay xà phòng trước khi ăn; Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú ý trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm cần đến ngay các cơ sở ý tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Khánh Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn