Dịch COVID-19 tại TP.HCM phức tạp, Bộ Y tế lập đội đặc biệt để kiểm soát

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 8h sáng ngày 14/6

Hàn Quốc hạ Lebanon, Việt Nam đặt một chân vào vòng loại thứ 3

Bắc Giang mở đợt cao điểm "tấn công", nhanh chóng ổn định tình hình dịch

6 thực phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ mùa COVID-19

Bảo vệ sức khỏe khi nhận hàng online trong mùa dịch COVID-19

Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam ngày 14/6

Sáng 14/6, Bộ Y tế ghi nhận thêm 92 ca mắc COVID-19 mới, cụ thể: 

- Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine phòng COVID-19, trong ngày 13/6, có thêm 43.222 người được tiêm chủng. Tính đến 16h ngày 13/6, tổng cộng đã thực hiện tiêm vaccine 3 đợt tại các tỉnh thành với 1.498.323 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine là 55.265 người.

- Ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi kiểm tra và làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM về công tác phòng, chống dịch cũng như hoạt động điều trị tại bệnh viện, sau khi ghi nhận các trường hợp nhân viên y tế của bệnh viện dương tính với SARS-CoV-2.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế sẽ thành lập Bộ phận thường trực đặc biệt về phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM để phối hợp cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và ngành y tế TP.HCM chung vai sát cánh cùng thành phố nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh tại TP.HCM cũng như tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Tính đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã phát hiện 53 nhân viên nhiễm COVID-19. Các trường hợp này tập trung hầu hết tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh viện như: Phòng CNTT, Phòng Chỉ đạo tuyến, Phòng Hành chính quản trị và nhân viên các Phòng chức năng khác.

- Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 sáng 14/6, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã đề xuất TP.HCM tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12. Thời gian áp dụng trong 14 ngày, kể từ 15/6.

- Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương, tối 13/6, tỉnh này tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Họ là vợ và con của BN10436, sống tại block C2, chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Hiện 2 bệnh nhân này đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

- Từ 6h ngày 13/6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An đã tạm dừng hoạt động sau khi phát hiện 1 ca COVID-19 từng đến đây. Được biết, 16 nhân viên Trung tâm tiêm chủng thuộc diện F1 đã kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

- Sáng ngày 14/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho biết, tỉnh này ghi nhận thêm 4 người là F1 của một ca COVID-19 chưa rõ nguồn lây; 1 trường hợp từng đi biển, xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Các bệnh nhân đang chờ Bộ Y tế công bố mã số.

- Trước tình hình dịch bệnh do COVID-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng ở mức cao và ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Sở Y tế Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã lựa chọn và chỉ đạo 01 cơ sở y tế trên địa bàn có đủ điều kiện để triển khai xét nghiệm dịch vụ sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 phải báo cáo ngay cho Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tại địa phương và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời gửi mẫu xét nghiệm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội