WHO: Phải mất 6 tháng nữa mới chắc chắn Zika gây dị tật đầu nhỏ

TS. Bruce Aylward cho biết, phải mất 6 tháng nữa mới mới có kết luận về khả năng Zika gây dị tật đầu nhỏ

Argentina: Vừa lo dịch sốt xuất huyết, vừa lo nhiễm Zika

Sẽ xét nghiệm miễn phí các trường hợp nghi nhiễm virus Zika?

7 điều ai cũng nên biết về virus Zika

Virus Zika có gây tử vong?

Tại cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) vừa diễn ra vào hôm qua (19/2), TS. Bruce Aylward cho biết, các chuyên gia hiện đang nghiên cứu một nhóm khoảng 5.000 phụ nữ mang thai sinh con (hầu hết trong số họ ở Colombia) đã ghi danh trong một thử nghiệm lâm sàng nhằm xác định chắn chắn Zika là thủ phạm gây tật đầu nhỏ.

Tất cả đều đã nhiễm Zika trong những tháng đầu thai kỳ. Họ sẽ được kiểm tra để đảm bảo không có bất kỳ nguyên nhân nào khác gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, chẳng hạn như bệnh rubella, toxoplasmosis (bệnh nhiễm ký sinh trùng) hoặc đột biến gene. Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh con cái của họ với một nhóm các phụ nữ mang thai âm tính với Zika. Dự tính kết quả được công bố vào đầu tháng 10 năm nay.

Trước đó, vào tháng 10/2015, một số bác sỹ ở các nước Mỹ Latinh bắt đầu theo dõi những phụ nữ dương tính với Zika trong khi mang thai. Sở dĩ họ làm như vậy vì các bệnh viện ở phía Đông Bắc Brazil vừa báo cáo một sự gia tăng đột biến tỷ lệ trẻ sinh ra mắc dị tật đầu nhỏ trong tháng 8. Vào khoảng thời gian đỉnh cao, khu vực này đã gia tăng gấp 20 lần số số trẻ sơ sinh có đầu nhỏ so với bình thường.

Các bác sỹ người Brazil cho rằng, khoảng 9 tháng trước, phía Đông Bắc xuất hiện dịch bệnh bí ẩn với triệu chứng phát ban, sốt và đỏ mắt. Nó sau đó được xác định là Zika và sinh vật trung gian truyền virus cho người là muỗi Aedes Aegypti.

Cùng tháng 10, Colombia là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Zika với rất nhiều phụ nữ mang thai dương tính với virus,  tạo ra cơ hội để nghiên cứu tác động của loại virus này với dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

M. Hiếu H+ (Theo NYTimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn