Bú sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh giảm nguy cơ đột tử

Bú sữa mẹ có thể giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ tử vong trong 12 tháng đầu đời

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Mỗi lần cho con bú bằng... 3 tiếng đi bộ nhanh

Bú sữa mẹ - Trẻ sinh non giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) định nghĩa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) là tình trạng trẻ dưới 1 tuổi đột ngột tử vong mà không thể xác định được nguyên nhân.

Trên thế giới, SIDS là chủ đề rất được quan tâm, bởi có nhiều điều bí ẩn chưa thể giải thích được. Mong muốn khám phá ra nguyên nhân gây SIDS có thể giúp các nhà khoa học tìm ra biện pháp phòng ngừa hoặc làm giảm nguy cơ trẻ sơ sinh tử vong do SIDS.   

Trong nghiên cứu mới nhất, GS. Fern R. Hauck - thuộc Đại học Virginia (Charlottesville, Hoa Kỳ) cùng các cộng sự đã tìm thấy bằng chứng việc cho con bú sữa mẹ có liên quan đến nguy cơ SIDS thấp hơn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ 8 nghiên cứu quốc tế tìm hiểu về SIDS. Tổng cộng có 2.259 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do SIDS, 6.894 trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh.

Sau khi xem xét các yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới kết quả, các nhà khoa học nhận thấy bú sữa mẹ trong thời gian ít nhất 2 tháng giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh do SIDS.

Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu kêu gọi các tổ chức y tế nên nỗ lực phối hợp, tuyên truyền hơn nữa để gia tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trên toàn thế giới.

Một trong những mục tiêu dinh dưỡng toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho đến năm 2025 là ít nhất 50% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Theo số liệu thống kê của CDC, mặc dù tỷ lệ trung bình trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ở Mỹ cao hơn, thời gian trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ lại ngắn hơn. Trong năm 2011, khoảng 79% trẻ sơ sinh Mỹ được bú sữa mẹ. Nhưng trong số đó, chỉ có khoảng 49% trẻ được bú sữa mẹ trong vòng 6 tháng.

Mặc dù nghiên cứu không thể giải thích nguyên nhân trẻ tử vong do SIDS thấp hơn khi được bú sữa mẹ, các tác giả cho rằng, điều này có thể do bú sữa mẹ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện giấc ngủ ở trẻ sơ sinh.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ