Bức xạ điện từ ở khắp nơi - Chạy đâu cho thoát?

Chống bức xạ điện từ bằng cách nào?

Hiểm họa vô hình từ "dế" yêu của bạn

12 cách hạn chế bức xạ từ điện thoại di động

Siết chặt an toàn bức xạ đối với thiết bị y tế

Bộ Y tế yêu cầu ra soát chất lượng thiết bị bức xạ trên cả nước

Bức xạ điện từ là gì?

Bức xạ điện từ (hay sóng điện từ) là sự kết hợp (nhân vector) của dao động điện trường và từ trường vuông góc với nhau, lan truyền trong không gian như sóng. Sóng điện từ cũng bị lượng tử hoá thành những "đợt sóng" có tính chất như các hạt chuyển động gọi là photon.

Các thiết bị quen thuộc như TV, laptop, điện thoại di động... đều phát bức xạ điện từ gây ra những rủi ro không mong muốn cho sức khoẻ, nhẹ thì đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, trí nhớ giảm sút, thị lực giảm, tăng/hạ huyết áp, nghiêm trọng hơn có thể gây sinh non, bệnh đục tinh thể thậm chí gây ung thư.

Có thể thấy bức xạ là một yếu tố khó thể tránh trong cuộc sống. Tuy nhiên chúng ta giảm ảnh hưởng của bức xạ điện từ bằng những cách trong infographic sau:

Thậm chí, các thiết bị y tế cũng có thể phát ra bức xạ gây ảnh hưởng tới con người. Chính vì vậy, Bộ Y tế vừa có có công văn đề nghị Sở Y tế TP.HCM và các địa phương trên cả nước khẩn trương kiểm tra chất lượng thiết bị y tế bức xạ như máy CT, máy chụp X-quang không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn bức xạ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp