12 cách hạn chế bức xạ từ điện thoại di động

Bức xạ từ điện thoại di động là một trong những tác nhân gây u não

"Sốc" trước hình ảnh siêu bẩn của smartphone

Mẹ dùng điện thoại trong bữa ăn, con chịu thiệt

Thêm một “mặt trái” nguy hại của điện thoại di động

Nguy cơ ung thư não do sử dụng điện thoại di động?

1. Để điện thoại di động xa tai khi cuộc gọi đang kết nối

Khi bạn thực hiện cuộc gọi và đang chờ kết nối là lúc điện thoại di động gửi đi các tín hiệu mạnh nhất. Cố gắng không để điện thoại gần tai cho tới khi người ở đường dây bên kia nhấc máy.

2. Giới hạn mỗi cuộc gọi không quá hai phút

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu dùng điện thoại nói chuyện liên tục trong 2 phút, sóng bức xạ sẽ ảnh hưởng liên tục suốt 1 giờ sau đó.

3. Sử dụng loa ngoài hoặc tai nghe

Khi gọi điện, hãy cố gắng không đưa thẳng điện thoại vào tai của bạn. Thay vào đó, hãy chọn một dây nối, dây loa hoặc tai nghe để nhận cuộc gọi. Nếu bạn chọn loa hoặc tai nghe, hãy chắc chắn tháo chúng ra khỏi tai khi kết thúc cuộc gọi. Hãy bật loa để nghe điện thoại khi bạn có thể.

4. Thay vì gọi trực tiếp, hãy nhắn tin

Dùng tin nhắn để giao tiếp có thể làm giảm việc cơ thể và phần đầu phải tiếp xúc với bức xạ di động.

5. Giữ điện thoại ở xa cơ thể của bạn

Để điện thoại xa cơ thể giúp làm giảm một cách đáng kể lượng phóng xạ được hấp thụ bởi bộ não và cơ thể. Nam giới khi nhắn tin không nên đặt di động trên đùi hay đặt điện thoại di động trong túi quần. Các nghiên cứu đã chứng minh, nam giới thường xuyên để di động trong túi quần có lượng tinh trùng ít hơn 25% so với những người khác. Ảnh hưởng của bức xạ di động lên các phần của cơ thể là khác nhau. Tinh hoàn của nam giới dễ bị bức xạ di động làm tổn thương hơn cả.

6. Đừng để điện thoại dưới gối, trong phòng ngủ

Khi ngủ, không nên để di động bên gối. Bức xạ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, làm tăng quá trình gây hại của các phân tử tự do trong cơ thể, dễ gây ra các bệnh tật. Khi không được sử dụng, điện thoại vẫn sẽ gửi ra tín hiệu liên tục để kết nối với các tháp điện thoại di động gần đó, điều này có nghĩa là việc tiếp xúc bức xạ đang xảy ra liên tục. Nếu bạn phải để điện thoại dưới gối vào ban đêm, hãy tắt máy hoặc đặt chế độ máy bay. Đặt điện thoại di động vào "chế độ máy bay" giúp cắt tất cả các đường truyền từ thiết bị không dây khác, từ đó giúp ngăn chặn các bức xạ. Bạn cũng có thể tiết kiệm pin bằng cách này.

7. Sử dụng ăng-ten trên ôtô

Hãy thử sử dụng một ăng-ten bên ngoài khi sử dụng điện thoại di động từ bên trong xe ôtô. Sóng bức xạ sẽ được phản xạ do chất liệu kim loại của xe.

8. Không gọi di động ở nơi không gian kín

Không nên gọi di động ở những nơi không gian kín như trong thang máy, trên tàu hoả, trong tàu điện ngầm… Bởi lúc đó, di động sẽ phải phát bức xạ ở mức cao nhất để tránh trường hợp bị đứt đoạn tín hiệu.

9. Không gọi điện thoại khi sóng yếu

Nếu bạn thực hiện cuộc gọi khi thanh tín hiệu thấp, điện thoại của bạn sẽ phải cố gắng hơn nữa để phát sóng tín hiệu. Theo nghiên cứu, tiếp xúc với bức xạ làm tăng đáng kể khi các tín hiệu của điện thoại di động yếu.

10. Di động càng nhiều chức năng, bức xạ càng lớn

Di động đa năng sản sinh ra bức xạ cao hơn di động thông thường. Bởi các thiết bị này chủ yếu dựa vào bộ phận điều khiển pin để có thể nhận thư điện tử, lên mạng, chơi game… Do đó nên hạn chế dùng di động online.

11. Duỗi thẳng tay sau khi quay số

Khi chờ kết nối cuộc gọi, lượng bức xạ sinh ra cực lớn. Do đó, sau khi quay số, hoặc khi chuẩn bị nhận cuộc gọi tốt nhất nên duỗi thẳng tay, để di động cách xa cơ thể, chờ một lúc rồi nói chuyện.

12. Sử dụng các thiết bị ngăn chặn bức xạ

Ngày nay, các nhà sáng chế đã nghiên cứu ra các thiết bị ngăn chặn bức xạ như áo (yếm) chống bức xạ. Áo (yếm) chống bức xạ là loại quần áo đặc biệt, có tác dụng ngăn chặn sóng WIFI, sóng điện thoại, 3G, lò vi sóng, bếp từ... Sóng điện từ khi gặp sẽ bị phản xạ ngược lại, ko có khả năng xuyên qua, xâm nhập vào cơ thể.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn