Đậu phụ mắm tôm: Món ngon nhưng dễ ‘dính’ bệnh

Bún đậu mắm tôm là món khoái khẩu của nhiều người (Ảnh minh họa)

Bệnh vẩy nến: Nên và không nên ăn gì?

Món ăn ngày hè tốt cho quý ông

Những món hạn chế ăn khi ra nước ngoài

Món ăn nào tốt và không tốt với bệnh tăng huyết áp?

Củ sen - món ăn bổ dưỡng không thể bỏ qua

Rán đậu sai cách – gây bệnh ung thư

Bản thân đậu phụ là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đậu phụ được làm ra từ đậu tương (đậu nành) là món ăn giàu các dưỡng chất và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, calci, magne... Theo y học hiện đại, các món ăn với đậu phụ có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, tăng cảm giác muốn ăn, có lợi cho sự phát triển của răng và hệ xương, giúp tăng cường hàm lượng sắt trong quá trình tạo máu. Không chỉ vậy, đậu phụ không chứa cholesterol, nên cũng là thực phẩm rất tốt cho những người mắc bệnh huyết áp và tim mạch. Ngoài ra, với hàm lượng estrogen thực vật phong phú, đậu phụ còn có tác dụng ngăn ngừa chứng loãng xương rất hiệu quả.

Song, đó là những lợi ích khi đậu phụ được ăn và chế biến đúng cách. Đặc biệt là với món đậu phụ rán, nếu rán với nhiệt độ quá cao và rán đi rán lại nhiều lần sẽ gây hại cho sức khỏe. Điều này luôn là không thể đối với các quán ăn vỉa hè hoặc tại phần lớn nhà hàng.

Thực tế, tại các quán bún đậu mắm tôm, thường thì lớp dầu mỡ không được đảm bảo vệ sinh vì lượng mỡ cạn đi sẽ có lượng mỡ khác chế vào ngay lập tức khiến lượng mỡ dư thừa không được loại bỏ. Khi dầu mỡ đun nấu nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất độc hại, ngấm vào đậu phụ, là nguyên nhân gây ung thư dạ dày.

Ngoài ra, đậu khi được chiên rán ở nhiệt độ cao mới khiến chúng có màu sắc vàng ruộm, giòn tan, vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng. Trên thực tế, để có được món đậu rán giòn, nhiệt độ chảo dầu sẽ lên tới 245 độ C. Khi vỏ ngoài của đậu bị rán cháy vàng lên sẽ biến đổi thành acrylamid  - một chất gây ung thư. Độc tố này khi đi qua gan, tồn đọng lại ở gan khiến gan bị tổn thương, lâu dần phát triển thành ung thư gan.

Mắm tôm – tác nhân gây tiêu chảy

Mùa hè cũng là mùa dễ bùng phát dịch tiêu chảy mà một trong những nguyên nhân hàng đầu là do ăn uống không đảm bảo vệ sinh. Mắm tôm là một trong những món ăn có khả năng gây ngộ độc cao vào mùa hè nhưng nhiều người vẫn ít khi để tâm.

Là món ăn phổ biến, mắm tôm dễ dàng mua được ở các chợ, cửa hàng đồ khô. Người sử dụng thường chế biến đơn giản để ăn. Đặc biệt, tại các quán ăn, món mắm tôm được pha chế và bảo quản trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo, dễ bị nhiễm vi sinh vật gây hại, người có hệ tiêu hóa kém sẽ rất dễ bị đau bụng khi ăn phải.

Vì vậy, để ăn ngon mà vẫn đảm bảo sức khỏe trong mùa hè, bạn nên lựa chọn nơi ăn uống hợp vệ sinh và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đối với món bún đậu mắm tôm, bạn có thể yêu cầu người bán hàng không rán lại nhiều lần món đậu và đảm bảo pha mới mắm tôm hoặc chưng mắm tôm trước khi ăn. Nếu mua về nhà chế biến, bạn cần chú ý đến nhãn mác của mắm, tránh mua những loại mắm tôm không rõ nguồn gốc hoặc mắm tôm nghi bị nhiễm khuẩn. Bà bầu cần đặc biệt tránh món mắm tôm vì hệ miễn dịch của bà bầu kém, việc ngăn chặn các tác nhân nhiễm khuẩn cũng kém hơn người bình thường. Thực tế, đã có rất nhiều bà bầu phải nhập viện vì ngộ độc do ăn món này.

Đông Nhân H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp