Buồn chán cũng có nhiều ích lợi

Những buồn chán trong công việc đôi khi giúp bạn sáng tạo hơn

Cảm xúc tiêu cực có thể "giết người"

Cảm xúc yêu thương cần cho cuộc sống

12 suy nghĩ tiêu cực phá hoại cuộc sống

Top 3 thực phẩm là "thủ phạm" gây trầm cảm

Kết luận này được đưa ra trong ấn phẩm tháng 4 trên tạp chí The Psychologis. Kết luận dựa trên nghiên cứu của tiến sỹ Sandi Mann thuộc Đại học Central Lancashire (Anh). Nữ tiến sỹ người Anh đã tiến hành nghiên cứu sự ức chế gây ra do cảm xúc, bao gồm cả sự nhàm chán tại nơi làm việc. Trong một thí nghiệm, bà nhận thấy những người tham gia được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ bằng văn bản nhàm chán đã sáng tạo hơn trong công việc của họ so với nhóm được giao thực hiện loại hình công việc thú vị hơn.

Buồn chán không đáng ghét như nhiều người vẫn nghĩ

Dựa trên khám phá này, TS Mann cho rằng các bậc phụ huynh nên thỉnh thoảng cho phép con cái mình được trải nghiệm sự buồn chán. Vì như thế, có thể trẻ sẽ sáng tạo hơn. Bà chia sẻ: "Không như những bậc phụ huynh khác, tôi khá vui khi con mình càu nhàu là chúng thấy chán. Tự tìm cách mua vui cho bản thân là một kỹ năng quan trọng. Buồn chán là một cảm xúc thú vị, là xúc tác thúc đẩy sự sáng tạo". Bà cũng chia sẻ thêm: "Thời gian khi tôi trên đường đi làm hay đi về nhà là khoảng thời gian chết nhưng nhờ có nỗi buồn chán mà nó tạo ra, tôi đã nảy ra rất nhiều ý tưởng và dự án".

Trẻ em cũng cần trải nghiệm cảm giác buồn chán để thúc đẩy tính sáng tạo

TS Wijand Van Tillburg thuộc Đại học Southampton (Anh) cũng cho rằng buồn chán có ích lợi riêng. Theo TS Tillburg: "Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi phát hiện ra rằng buồn chán làm cho con người muốn dấn thân vào những hoạt động mà họ cho là có ý nghĩa, giúp họ xóa bỏ cảm giác tiêu cực này". Và đây chính là động cơ thúc đẩy sự sáng tạo trong con người. 

Ngọc Linh H+ (theo Telegraph và Science Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức