Top 3 thực phẩm là "thủ phạm" gây trầm cảm

Những đồ ăn nên hạn chế khi bạn đang trong vùng nguy cơ bị trầm cảm

10 dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ trầm cảm

Tinh bột - Thủ phạm gây trầm cảm

Trầm cảm - Làm sao trị?

Ăn đúng, uống chuẩn để giảm stress

Dưới đây là 3 loại thực phẩm bạn cần hạn chế và thậm chí nên tránh xa nếu muốn nói "Không" với trầm cảm:

Ngũ cốc tinh chế

Một nghiên cứu vào tháng 10/2013 được đăng tải trên tạp chí Brain, Behavior and Immunity đã xác định các loại ngũ cốc tinh chế (như mỳ Ý, gạo trắng và bánh mỳ trắng) có liên quan đến bệnh trầm cảm ở phụ nữ độ tuổi từ 50 - 77. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các thói quen ăn uống của hơn 40.000 phụ nữ, những người không bị trầm cảm ở giai đoạn bắt đầu tham gia. Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ các loại đồ ăn chế biến từ loại thực phẩm này thường xuyên có tâm trạng không tốt và có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Vì vậy, nếu đang bị trầm cảm hoặc tâm trạng không tốt, bạn nên tránh xa các đồ ăn từ ngũ cốc tinh chế. Cách tốt nhất là bạn hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên cám, vì chúng được đánh giá là lành mạnh và không gây trầm cảm.

Nước giải khát đóng chai

Cũng theo nghiên cứu khác của tạp chí Brain, Behavior and Immunity, kết quả đã chỉ ra rằng việc sử dụng nước giải khát đóng chai (nước ngọt, soda,...) như khẩu phần ăn uống thường xuyên cũng có thể đóng góp vào tăng nguy cơ bệnh trầm cảm.

Ngoài ra, loại đồ uống tiện lợi này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe khác, như: Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, gây béo phì, có hại cho răng miệng và tăng nguy cơ sỏi thận cùng các bệnh về thận.

 

Đồ ăn nhanh

Theo một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí Sức khỏe Dinh dưỡng Cộng đồng, những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh có nguy cơ trầm cảm cao hơn 51% so với những người khác. Những đồ ăn nhanh như: Khoai tây chiên, xúc xích, pizza và bánh ngọt... có thể gây ra căn bệnh trầm cảm.

Các đồ ăn nhanh chứa chất béo không lành mạnh có thể làm tắc nghẽn động mạch, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả bộ não của bạn. Khi một số phần của bộ não bị thiếu oxy, bạn có thể bị thay đổi tâm trạng và dẫn đến trầm cảm.

Đồ ăn nhanh tuy tiện lợi nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe

Linh Nguyễn H+ (theo Mother Nature)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp