Việt Nam - Hoa Kỳ tập huấn chẩn đoán và điều trị tăng áp động mạch phổi

GS.TS. Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc Gia phát biểu khai mạc khóa tập huấn chẩn đoán và điều trị TAĐMP sáng 27/7.

Bệnh nhân tăng áp động mạch phổi nên tập thể dục mỗi ngày

Adempas được sử dụng điều trị tăng áp lực động mạch phổi

Tăng áp động mạch phổi là tình trạng áp lực động mạch phổi trung bình lớn hơn hoặc bằng 25 mm Hg khi nghỉ, được đánh giá bằng thông tim phải. Trên thế giới, hiện nay tỷ lệ người mắc tăng áp động mạch phổi nằm trong khoảng 2 – 25/1 triệu người. Ở Mỹ, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ này là 2/1.000 trẻ sơ sinh sống. Ở Việt Nam hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ.

PGS. TS. Trương Thanh Hương - Trưởng khoa Tim mạch trẻ em, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Việc tiến hành các test chẩn đoán Tăng áp động mạch phổi (TAĐMP) là vô cùng quan trọng. Từ trước tới nay, Viện Tim mạch Quốc gia – BV Bạch Mai đã triển khai và áp dụng phương pháp thông tim phải để chẩn đoán, đánh giá áp lực và sức cản phổi. Buổi tập huấn này sẽ là bước khởi đầu và tạo điều kiện cho các bác sỹ Viện Tim mạch tiến hành phương pháp làm test giãn mạch phổi cấp một cách thường quy, theo quy chuẩn quốc tế.

Tăng áp động mạch phổi có thể trở nên nghiêm trọng và gây tử vong

Các chuyên gia của Trung tâm Bệnh phổi Đại học RUSH và Trung tâm Tim mạch Bệnh viện St Mary Medical Center - Mỹ cho biết: Tại Mỹ, Trung tâm Quản lý bệnh nhân Tăng áp phổi đã xây dựng được trên 10 năm. Với bề dày kinh nghiệm trong quản lý nhóm bệnh nhân Tăng áp động mạch phổi cũng như đã tham gia rất nhiều các thử nghiệm lâm sàng lớn trên thế giới trong việc nghiên cứu các công cụ chẩn đoán và các thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh lý này như các thử nghiệm Early, Patent, Lepht, các chuyên gia đến từ Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Việt nam trong việc nâng cao năng lực chuyên môn liên quan đến chẩn đoán và điều trị bệnh TAĐMP.

Buổi tập huấn diễn ra từ ngày 27/7 đến 29/7 nhằm cập nhật kiến thức về chẩn đoán, phân loại, điều trị và quản lý bệnh nhân TAĐMP; Chuẩn hoá cách tiến hành, cách nhận định kết quả của các xét nghiệm chẩn đoán TAĐMP và trao đổi kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị cụ thể từng trường hợp bệnh đặc biệt. Với những nội dung thiết thực cho công tác chẩn đoán và điều trị, buổi tập huấn đã thu hút sự tham gia của các học viên là các bác sỹ ở các chuyên khoa trong và ngoài nước, các học viên đại học và sau đại học quan tâm đến căn bệnh TAĐMP.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn