Bệnh nhân tăng áp động mạch phổi nên tập thể dục mỗi ngày

Nghiên cứu mới đây cho thấy, bệnh nhân tăng áp động mạch phổi càng nên tập thể dục

Nghe nhạc cổ điển giúp hạ huyết áp

Cảnh giác với những cơn đau đầu do huyết áp thấp

Phân biệt các loại huyết áp thấp

Tăng huyết áp có thể gây mù mắt

Tăng áp động mạch phổi là tình trạng huyết áp trong động mạch chạy từ tim tới phổi gia tăng đột biến. Triệu chứng thường gặp khi bị tăng áp động mạch phổi là cảm thấy khó thở, mệt mỏi và chóng mặt. Nếu không điều trị, tình trạng này có thể gây ra suy tim.

Trước đó, các bác sỹ thường khuyến cáo bệnh nhân tăng áp động mạch phổi nên tránh tập thể dục vì lo sợ hoạt động thể chất sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe của quả tim. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, những bệnh nhân này có thể tập thể dục hàng ngày như một phương pháp hỗ trợ điều trị tăng áp động mạch phổi và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, GS Jarett Berry, cùng các bác sỹ tim mạch thuộc Trung tâm y khoa khu vực Tây Nam thuộc Đại học Texas (tại Dallas, Hoa Kỳ) đã phân tích dữ liệu của hơn 400 tình nguyện viên. Kết quả cho thấy, tập luyện có thể làm giảm huyết áp động mạch phổi, cải thiện sức khỏe trái tim và gia tăng khả năng chịu đựng của cơ thể.

Theo GS Jarett Berry, phát hiện này đã "đập tan" quan niệm truyền thống cho rằng bệnh nhân tăng áp động mạch phổi không nên tập thể dục.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng khuyến cáo bệnh nhân tăng áp động mạch phổi cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi có ý định tập luyện thể dục thể thao. Việc tập luyện cũng cần tránh quá gắng sức, nên nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt và chỉ nên tập các môn có cường độ nhẹ nhàng như đi bộ hoặc đạp xe. 

M. Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch