BV Bạch Mai hoạt động khám bệnh trở lại, siết chặt các biện pháp phòng dịch

Tất cả bệnh nhân và người nhà đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay tại cổng bệnh viện

Dịch Covid-19: Xây dựng bệnh viện dã chiến ngay trong Bệnh viện Bạch Mai

Dịch Covid-19: Người dân đến BV Bạch Mai từ 12/3 nhắn tin ngay vào số 8889

Ứng dụng kỹ thuật mới lần đầu tiên tại Việt Nam trong chỉnh hình cong vẹo cột sống

Cảnh báo nhiều người lớn, thai phụ mắc sởi nhập viện ở BV Bạch Mai

Sau hơn một tháng “đóng cửa” vì liên quan đến dịch Covid-19, bắt đầu từ 4/5 đến 15/5, Bệnh viện Bạch Mai sẽ tiếp nhận và khám những bệnh nhân bảo hiểm thuộc chương trình quản lý bệnh mạn tính như: Tim mạch, Hô hấp, Tiêu hoá, Lupus, Truyền nhiễm, Thận Tiết niệu, Thần kinh, Tâm thần, Huyết học, Ung bướu.... đặc biệt là các bệnh nhân HIV, tâm thần - những đối tượng yếu thế trong xã hội. 

Giai đoạn sau 15/5/2020, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 không có diễn biến phức tạp, ngoài các đối tượng người bệnh nêu trên, bệnh viện sẽ tiếp nhận thêm người bệnh cấp cứu tại cộng đồng; tiếp nhận người bệnh do các cơ sở khám chữa bệnh khác chuyển tuyến đến; khôi phục một phần mổ phiên, và dự kiến chỉ tiếp nhận 30% số giường bệnh. 

Khu vực khai báo y tế và kê khai thông tin trước khi khám bệnh được sắp xếp đảm bảo các điều kiện an toàn

Để chuẩn bị cho hoạt động khám chữa bệnh trở lại từ ngày 4/5/2020, thời gian vừa qua BV Bạch Mai đã chuẩn bị tất cả các phương án tối ưu nhằm đảm bảo sự an toàn cao nhất cho bệnh nhân và các nhân viên y tế. Tất cả các cửa ra vào, vị trí đông người đều có hệ thống tầm soát nhiệt độ cho người ra vào. Tất cả cửa chính đều được đặt máy sát khuẩn tay tự động để bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế sử dụng thuận tiện. 100% người ra vào bệnh viện đều phải tuân thủ việc đeo khẩu trang. Đồng thời Ban lãnh đạo bệnh viện cũng tổ chức lại việc phân luồng giao thông trong bệnh viện, kể cả giao thông tĩnh và giao thông động để tránh xung đột.

Bên cạnh việc thực hiện tránh tiếp xúc gần trong phòng khám, kê giường bệnh giãn cách 2m theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện cũng bố trí, phân luồng đường đi một chiều cho bệnh nhân. Ngoài ra, tất cả các khoa đều được bố trí buồng bệnh cách ly hay còn gọi là buồng đệm. Các bệnh nhân mới vào viện đều được chăm sóc tại buồng đệm và sau khi theo dõi ổn định, không có triệu chứng thì bệnh nhân mới được chuyển sang các phòng thường. Khoa Hồi sức tích cực đã dành hẳn một tầng để làm buồng đệm cho bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên, đảm bảo tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Về công tác hậu cần, khi có thông tin 2 nhân viên của công ty Trường Sinh dương tính với Covid-19, ngay lập tức bệnh viện đã triển khai lắp 150 cây nước tại các đơn vị cung cấp nước nóng, lạnh, nguội có siêu lọc, đảm bảo cho người bệnh sử dụng miễn phí. Đồng thời BV Bạch Mai cũng đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty Trường Sinh và đang tiến hành các bước theo quy định để đấu thầu, chọn nhà thầu cung cấp suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người bệnh, người nhà và nhân viên y tế.

Nhân viên y tế và bệnh nhân được trang bị đầy đủ khẩu trang và phương tiện phòng hộ để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo

Về công tác cấp cứu, từ 4/5, BV Bạch Mai cũng sẽ cho tiếp nhận bệnh nhân nặng tại các tuyến và Hà Nội trở lại bình thường. Như vậy, mỗi ngày Khoa Cấp cứu có thể tiếp nhận đến 150 bệnh nhân. Đây cũng là khó khăn trong điều kiện dịch bệnh còn phức tạp.

Ban giám đốc Bệnh viện và Ban lãnh đạo Khoa Cấp cứu đã chủ động mọi phương án để đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh và nhân viên y tế: Đặt máy khử virus tại phòng đông người; Trang bị phòng áp lực âm gồm 6 giường bệnh và tất cả bệnh nhân vào khoa đều được tầm soát nhiệt độ và qua phòng theo dõi, cách ly; Tất cả bệnh nhân nghi ngờ đều được làm test loại trừ các trường hợp dương tính với Covid-19...

Ngoài ra, để hạn chế sự lây nhiễm chéo, BV Bạch Mai cũng quy định tất cả bệnh nhân đến khám và cấp cứu chỉ được 1 người nhà duy nhất được phép đi cùng bệnh nhân để trao đổi trong tình huống cần thiết. Tuy nhiên tất cả người nhà này không được phép vào trong bệnh phòng chăm sóc bệnh nhân mà bệnh viện đã áp dụng trong thời gian qua và thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng. Bệnh viện sẽ từng bước tiến hành chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân, trong buồng bệnh chỉ còn bệnh nhân và nhân viên y tế để tránh lây nhiễm không cần thiết giữa nhân viên y tế và người bệnh cũng như giữa người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn