Ứng dụng kỹ thuật mới lần đầu tiên tại Việt Nam trong chỉnh hình cong vẹo cột sống

Giáo sư Arun Ranganathan và các bác sỹ BV Bạch Mai trong một ca phẫu thuật chỉnh hình cong vẹo cột sống

Người lớn có thể bị cong vẹo cột sống không?

Cong vẹo cột sống, khi nào cần phẫu thuật?

Chỉnh cong vẹo cột sống trễ, tuổi thọ ảnh hưởng nghiêm trọng

Cơ hội khám miễn phí cho trẻ em cong vẹo cột sống bởi chuyên gia Anh quốc

Theo đó, trong 3 ngày từ 26 - 28/6 vừa qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (BV Bạch Mai) kết hợp cùng các chuyên gia về bệnh lý cột sống BV Hoàng gia London (Anh) đã tổ chức buổi khám miễn phí cho hơn 100 trẻ em và người lớn bị cong vẹo cột sống và các bệnh lý về cột sống. Trong đó, có 3 bệnh nhân bị cong vẹo cột sống đã được chọn và phẫu thuật thành công. Tất cả bệnh nhân này đều không có triệu chứng cơ năng, phát hiện bị cong vẹo do thay đổi hình dạng cột sống bên ngoài.

Ở cả 3 ca phẫu thuật, GS Arun Ranganathan - Giám đốc Trung tâm London Spine Care, Bác sỹ phẫu thuật của Bệnh viện St BartholoMew's và Bệnh viện Hoàng gia London cùng các chuyên gia của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (BV Bạch Mai) lần đầu tiên đã ứng dụng hệ thống vít trượt streamline hiện đại vào phẫu thuật “nắn” cong vẹo cột sống. Đây cũng là lần đầu tiên, dụng cụ này được sử dụng tại Việt Nam để phục vụ phẫu thuật cong vẹo cột sống cho bệnh nhân. Được biết, hiện nay dụng cụ này đã và đang được sử dụng trong phẫu thuật “nắn” cong vẹo cột sống tại một số nước như Mỹ, Australia, Anh.

Giáo sư Arun Ranganathan trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhi bị cong vẹo cột sống

GS. Arun Ranganathan cho biết, hệ thống vít này có hệ thống ren đôi và việc bắt vít tiến hành rất nhanh và chính xác. Vít trượt này dài nên đặt được vào các vị trí cần nắn chỉnh dễ dàng hơn, quá trình mổ tiến hành thuận lợi hơn, thời gian mổ rút ngắn hơn (2/3 so với các phương pháp thông thường), giảm sự mất máu và giảm nguy cơ nhiễm trùng cho người bệnh, từ đó hồi phục nhanh hơn.

Ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chỉnh hình vẹo cột sống

Theo TS.BS Hoàng Gia Du - Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống, BV Bạch Mai: Qua thăm khám cho thấy bệnh nhân bị bệnh lý cột sống nói chung, đặc biệt là tình trạng trẻ em bị cong vẹo cột sống khá nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều cháu trong số đó được gia đình đưa đến thăm khám khá muộn, để lại những ảnh hưởng về tâm lý, cảm giác tự ti mặc cảm với bản thân. Bên cạnh đó, bệnh lý cong vẹo cột sống sẽ gây ra những ảnh hưởng về chức năng, gây đau lưng khi độ vẹo lớn hơn hoặc gây thoái hoá, trượt đốt sống...

"Ngoài ra, cong vẹo cột sống còn có thể gây ảnh hưởng đến chức năng hô hấp vì phần lớn các cháu vẹo sẽ có rối loạn thông khí, do ảnh hưởng đến dung tích phổi. Đặc biệt cong vẹo cột sống ở nữ còn gây biến dạng của cột sống và khung chậu, ảnh hưởng đến chức năng sinh nở sau này”, TS.Hoàng Gia Du chia sẻ.

Bệnh lý vẹo cột sống rất phức tạp và thường không rõ nguyên nhân. Các tổn thương thường là các rối loạn cấu trúc giải phẫu, dị tật của thân đốt sống, dị dạng bẩm sinh... Cột sống gồm các đốt sống liên kết với nhau, trong đốt sống có hệ thống dây thần kinh để chỉ đạo hoạt động cơ thể. Khi phẫu thuật điều lo ngại nhất là làm tổn hại thần kinh, gây biến chứng liệt. "Trong quá trình phẫu thuật cột sống, chỉ cần sai lệch 1-2 mm có thể khiến cho bệnh nhân bị liệt, tàn phế suốt đời", TS Du nói.

Để nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị các bệnh lý về cột sống cho người bệnh, thời gian qua Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống (BV Bạch Mai) đã ứng dụng nhiều kỹ thuật cao và đưa vào sử dụng nhiều hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh lý cột sống như hệ thống định vị không gian 3 chiều O-arm giúp cho bác sĩ, phẫu thuật viên định vị chính xác vị trí bắt vít để “nắn chỉnh” cột sống, giảm tỷ lệ phải phẫu thuật lại do chưa chính xác trong xác định vị trí - chức năng và giải phẫu chưa phục hồi hoàn hảo như trước đây.


Nguyên Hương H+ (Ảnh: Thế Anh)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn