Dịch Covid-19: Xây dựng bệnh viện dã chiến ngay trong Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện dã chiến đang được xây dựng trong khuôn viên BV Bạch Mai. Ảnh:BVCC

Dịch Covid-19: Người dân đến BV Bạch Mai từ 12/3 nhắn tin ngay vào số 8889

4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

Mì ăn liền lên ngôi mùa Covid-19 và những tác hại đối với sức khỏe

Hiệp hội TPCN Việt Nam khuyến nghị sử dụng TPCN trong “đại dịch” COVID-19

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai (Hà Nội) vừa cho biết thông tin trên. Theo lãnh đạo bệnh viện, việc xây dựng bệnh viện dã chiến đã được thực hiện ngay từ đêm 28/3, là phần kịch bản dự phòng để bệnh viện sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất của dịch bệnh Covid-19.

Ông Tuấn cũng cho biết, ngay sau khi phát hiện 3 ca bệnh Covid-19 liên quan đến khu phục vụ ăn uống của Công ty Trường Sinh từ ngày 28/3, bệnh viện đã thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập. Đồng thời chuyển 631 người nhà bệnh nhân đi cách ly tập trung. Việc này rất quan trọng, giúp giảm mật độ người trong bệnh viện qua đó giảm nguy cơ lây nhiễm.

GS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC

"Chúng tôi cách ly toàn bộ nhân viên y tế, bác sĩ, bệnh nhân của bệnh viện, chỉ cho phép những người có liên quan vào. Số lượng người có mặt tại Bệnh viện hiện tại khoảng gần 3.500 người. Trong đó có 800 bệnh nhân không thể xuất viện hoặc chuyển tuyến dưới, 552 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận. Bệnh viện vẫn tổ chức chạy thận 4 kíp liên tục", GS Tuấn nói.

Do tình trạng "nội bất xuất, ngoại bất nhập" ở BV Bạch Mai từ 2 ngày nay khiến tình hình trong bệnh viện gặp nhiều khó khăn. "Hiện, 3.500 con người trong bệnh viện không thể đi ra ngoài mua sắm đồ dùng, vật dụng cá nhân. Mọi cái từ nhỏ nhất như bàn chải, kem đánh răng đều do bệnh viện cấp", giáo sư Tuấn chia sẻ.

Lãnh đạo BV Bạch Mai và các y bác sĩ thể hiện sự quyết tâm trước khu vực bệnh viện dã chiến được lắp đặt ngay trong khuôn viên viện. Ảnh: BVCC

Ngoài ra, nhà ăn của bệnh viện chính là nguồn lây nhiễm khiến vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh và các nhân viên y tế trở nên khó khăn hơn. Bạch Mai đã phong tỏa khu nhà ăn và cách ly toàn bộ người làm việc tại đây và liên hệ một công ty chuyên cung cấp suất ăn cho hàng không. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế về dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế phải làm việc 24/7. Bên cạnh đó, còn các suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh nhi, bệnh nhân ăn qua sonde…

Dù có khó khăn nhưng theo lãnh đạo BV Bạch Mai, tinh thần của nhân viên y tế rất tốt, toàn tâm chăm sóc cho người bệnh. Các bác sĩ quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh nhân mà còn không để xảy ra lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo trong bệnh viện. "Chúng tôi quyết chiến, quyết thắng. Chúng tôi vững tin với niềm tin chiến thắng trước dịch bệnh" - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ.

Tính đến sáng 30/3, Việt Nam ghi nhận 194 ca Covid-19, trong đó có 25 người liên quan đến BV Bạch Mai. Bộ Y tế đánh giá hiện BV Bạch Mai đang là "điểm nóng" về dịch Covid-19 tại Việt Nam với 3 tâm dịch trong bệnh viện là: Trung tâm Bệnh nhiệt đới, khoa Thần Kinh và đặc biệt là khu vực nhà ăn bệnh viện của Công ty Trường Sinh. Liên quan đến khu vực nhà ăn này hiện đã ghi nhận 15 ca mắc Covid-19, được nghi ngờ là nguồn lây chính trong bệnh viện.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn