Cà chua đóng hộp: Tốt hay tệ?

Cà chua đóng hộp có tốt không?

Đồ hộp bị phồng có sao không?

Thêm một lý do để nói không với đồ hộp

Mang bệnh vì không biết sử dụng đồ hộp

Ăn cà chua có thể giúp nam giới cải thiện chất lượng "tinh binh"

Không ít người tiêu dùng thể hiện mối lo ngại sử dụng cà chua đóng hộp. Một số mối quan tâm phổ biến bao gồm BPA, giá trị dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Quy trình sản xuất cà chua đóng hộp có thể được khái quát như sau:

Lợi ích của cà chua đóng hộp

Cà chua đóng hộp (giống như cà chua tươi, cà chua chính vụ) có lượng calorie thấp, chứa nhiều vitamin C và chất xơ. Tuy quá trình đóng hộp phá hủy một số vitamin C và chất xơ, nhưng lại rất giàu lycopene. Đây là chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt và thoái hóa điểm vàng.

Cà chua đóng hộp đã được lột bỏ vỏ, nên nó cực kỳ tiện lợi và tiết kiệm thời gian để làm các món như nước sốt, soup, đồ chấm… Bạn có thể mang theo cà chua đóng hộp trong các chuyến picnic, đi phượt, khám phá rừng sâu…

Hạn sử dụng của cà chua đóng hộp có thể kéo dài tới 18 tháng.

Những rủi ro

BPA

Không chỉ hộp nhựa mới chứa BPA, hoát chất độc hại này còn được phát hiện trong đồ hộp.

Một báo cáo được công bố bởi Consumer Report cho thấy 19 thương hiệu thực phẩm đóng hộp có chứa BPA. BPA được sử dụng trong lớp lót của đồ hộp. Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã đầu tư hơn 30 triệu USD để xác định xem BPA có ảnh hưởng đến sức khỏe của con người hay không, đặc biệt là khi tiếp xúc ở liều thấp (như từ đồ hộp).

Để tránh nguy cơ này, một số nhà sản xuất đồ hộp đã cho ra mắt các sản phẩm đóng hộp không chứa BPA (BPA-free).

Chất phụ gia

Cà chua đóng hộp thường chứa nhiều muối. Một hộp cà chua có thể chứa tới 100 - 300mg natri mỗi khẩu phần, tương đương với 4 - 13% lượng tiêu thụ natri mỗi ngày. Tốt nhất, bạn nên chọn sản phẩm không chứa muối.

Bạn cũng có thể tìm thấy chất bảo quản như acid citric và calci clorua (calcium chloride) trên nhãn của một số sản phẩm. Đừng lo lắng, vì cả hai chất này đều an toàn. Acid citric giúp giữ màu, trong khi calci clorua giúp cà chua không bị nát.

Ngộ độc Botulism

Botulism là một mối quan ngại hàng đầu khi tiêu thụ thực phẩm đóng hộp, và cà cà chua đóng hộp cũng không ngoại lệ. Mặc dù vi khuẩn không phát triển mạnh trong môi trường acid, nhưng các trường hợp ngộ độc thực phẩm đóng hôp không hề hiếm.

Vì vậy, nên tránh mua các hộp cà chua bị móp, rò rỉ, rỉ sét. Vứt bỏ những hộp cà chua có mùi hôi và màu lạ khi mở ra.

Khi đã mở hộp mà chưa dùng hết, bạn nên xúc cà chua thừa sang một hộp đựng thực phẩm khác, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh. Cà chua này có thể lưu trữ trong tối đa 4 ngày.

Tóm lại, cà chua đóng hộp có nhiều ưu và nhược điểm. Lựa chọn sử dụng hay không tùy thuộc vào mỗi người.
Biết Tuốt H+ (Theo Eufic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng