Chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế theo dõi chặt chẽ và cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 1/8/2022

Bộ Y tế triển khai Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022

Bệnh viện 108 nhận Giải thưởng Vệ sinh tay Xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Thế giới bắt đầu cuộc chiến mới với bệnh đậu mùa khỉ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Trong bối cảnh nước ta đang phải đối mặt với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như COVID-19, sốt xuất huyết; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ với tinh thần và giải pháp là "Sớm một bước, cao hơn một mức", không để xảy ra "dịch chồng dịch", bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu (đối với địa phương có cửa khẩu) trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; Sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.

 

Các địa phương cần truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, lưu ý khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; Thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh đậu mùa khỉ.

Công điện cũng nêu rõ, Bộ Y tế cần theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của WHO để chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, điều trị hiệu quả, kịp thời. Thực hiện quyết liệt các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập; Xử lý kịp thời ổ dịch, chăm sóc điều trị người mắc bệnh, hạn chế thấp nhất tử vong. Trong đó, cần đặc biệt lưu ý ưu tiên bảo vệ lực lượng y tế, đối tượng có nguy cơ cao, đối tượng dễ bị tổn thương.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế xây dựng kế hoạch đáp ứng về y tế với bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam; Tiếp tục hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tăng cường năng lực xét nghiệm, chẩn đoán xác định, tập huấn cho cán bộ y tế.

 

Bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận đầu tiên trên người vào năm 1970, sau đó trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi, hầu như không ghi nhận dịch tại khu vực khác. Tuy nhiên, từ tháng 5/2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, lây lan ở nhiều quốc gia châu Âu và châu Mỹ.

Ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Cuối tháng 7, TP San Francisco và bang New York (Mỹ) cũng ban bố tình trạng y tế khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời cam kết thực hiện các biện pháp để ngăn chặn bệnh lây lan.

Tại châu Á, bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn