Cà phê trứng Hà Nội "vẻ vang" trên Wall Street Journal

Tờ Thời báo phố Wall (Wall Street Journal) dẫn lời bằng đánh giá rằng Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, vì thế có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều quán cà phê trên từng con phố nhỏ của Hà Nội - thủ đô Việt Nam.

Tuy nhiên, tìm thấy một quán cà phê trứng tại một hàng cà phê có lịch sử bắt nguồn từ thời Pháp thuộc lại là một câu chuyện khác.


Một "thương hiệu" cà phê nổi tiếng ở Hà thành

Giang Café (cách viết của Wall Street Journal) - Cà phê Giảng - ẩn mình khiêm nhường trên một ngõ nhỏ phố Nguyễn Hữu Huân, thuộc khu phố cổ Hà Nội. Có thể rất khó khăn cho du khách tìm ra được quán, nhưng sẽ rất giá trị cho người nào nỗ lực tìm ra nó bởi ở đó có một món cà-phê vô cùng đặc biệt và nổi tiếng trong giới những người nghiện cà phê Hà Nội: Cà phê trứng.

Cà phê Giảng được ông Nguyễn Giảng mở ra năm 1946, khi ông làm phục vụ tại khách sạn năm sao Sofitel Legend Metropole Hà Nội ( hiện vẫn còn tồn tại trên phố Ngô Quyền) nổi tiếng thời bấy giờ.


Món cà phê trứng của Giảng Cafe luôn được đánh giá là thơm ngon nhất Hà thành

Mặc dù quán cà phê phải di dời địa điểm đến hai lần, công thức cà phê trứng của quán vẫn không khác gì những ngày đầu, với thành phần chính là lòng đỏ trứng gà, bột cà phê Việt Nam, sữa đặc có đường, bơ và pho mát.

Cà phê được pha trong một cốc nhỏ qua một bộ lọc trước khi pha thêm hỗn hợp lòng đỏ cùng các thành phần khác. Chiếc cốc được đặt trong một bát nước nóng để giữ cho nhiệt độ của nó ấm và ổn định hơn.

Con trai ông Giảng, Nguyễn Trí Hòa, cho biết cha ông đã phát triển công thức này trong khoảng thời gian sữa là món hàng khan hiếm tại Việt Nam. Ông đã sử dụng lòng đỏ trứng để thay thế cho sữa.

Thú vui thưởng thức cà phê ở Hà Nội nói riêng và các vùng khác nói chung đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng ở Việt Nam. Người Việt Nam thường dành một khoảng thời gian nhỏ trong ngày, tới các quán nhỏ có mặt trên mọi con phố, thưởng thức một ly cà phê, đọc báo và tán gẫu với bạn bè.

Ở Việt Nam, thói quen thưởng thức cà phê bột pha phin phổ biến hơn hẳn so với sử dụng cà phê tinh chế pha trực tiếp vào ly. Lượng cà phê trong mỗi ly cà phê cũng đậm đà hơn so với cách thưởng thức cà phê ở các quốc gia khác.


Thưởng thức ly cà phê thơm ngon là thói quen mỗi sáng của nhiều người dân Hà Nội

Tại Hà Nội, ngoài cà phê Giảng, còn có một số quán cà phê khác tồn tại lâu đời, được mở ra từ thời kỳ Việt Nam vẫn còn chiến tranh như cà phê Nhân, Nhĩ, Dĩ, Năng. Những người yêu thích "cà phê phố cổ" đã gọi các quán này là "Tứ trụ cà phê Hà Nội", dù còn nhiều tranh cãi về vị trí của Năng và Giảng trong nhóm các quán nổi tiếng này. Tuy vậy, những quán cà phê này đều tạo dựng nên văn hóa cà phê phố cổ rất đặc trưng ở Hà Nội.

Hương vị cà phê mỗi quán, mỗi vùng miền có nhiều điểm khác nhau. Cà phê trứng đã làm nên một nét riêng biệt cho cà phê Hà Nội. Khi tách cà phê mới pha còn nóng hổi, người ta đập một quả trứng, lấy lòng đỏ và thả xuống dưới đáy cà phê. Tách cà phê nhiệt độ cao sẽ làm lòng trứng se lại, quyện với vị đắng của cà phê, tạo ra hương vị thơm và béo ngậy hơn bao giờ hết cho ly cà phê. Người ta còn đánh 1 lòng đỏ trứng khác lên thành kem và thả nổi trên ly cà phê, trông không khác gì một ly cappuchino của nước Ý, nhưng đặc biệt hơn và hương vị trở nên khó quên.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp