Những dấu hiệu cảnh báo bạn thiếu Vitamin D

Vitamin D là một trong những số vitamin quan trọng đối với cơ thể

Thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19?

Bà bầu thiếu vitamin D, nguy cơ con sinh ra bị tâm thần phân liệt

Thiếu vitamin D góp phần gây đau thần kinh do đái tháo đường?

6 nguồn vitamin D tốt cho người ăn chay

Vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Không giống như các loại vitamin khác, vitamin D có chức năng giống như một loại hormone. Cơ thể sản sinh vitamin D thông qua việc làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù rất khó để bổ sung vitamin D từ thực phẩm nhưng cũng có thể bổ sung vitamin D trong một số loại thực phẩm như cá, trứng, sữa…

Vitamin D là thành phần cần thiết để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh còi xương, loãng xương, điều hòa gene và tăng trưởng tế bào, tăng cường hệ miễn dịch... Thiếu vitamin D, nguy cơ mắc bệnh loãng xương, tăng huyết áp hoặc đái tháo đường type 2 sẽ tăng lên.

Tỷ lệ thiếu vitamin D hiện nay đang ở mức cao và có thể nhận thấy điều này thông qua các triệu chứng sau:

Thường xuyên bị ốm

Một trong những vai trò quan trọng nhất của vitamin D là giữ cho hệ miễn dịch của bạn mạnh mẽ để chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Nếu bạn thường xuyên bị ốm, đặc biệt là bị cảm cúm thì cơ thể thiếu hụt vitamin D có thể là một nguyên nhân góp phần.

Cảm thấy mệt mỏi

Thường xuyên mệt mỏi có thể do bạn đang thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D có thể là một trong số nhiều nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mức serotonin lành mạnh trong não. Tuy nhiên, nguyên nhân này thường xuyên bị bỏ qua. 

Đau lưng

Vitamin D giúp hấp thụ canxi, duy trì xương khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh còi xương, loãng xương. Đau lưng có thể là dấu hiệu của lượng vitamin D trong máu không đầy đủ. Những người thiếu vitamin D thường xuyên gặp các cơn đau nhức ở lưng.


Trạng thái trầm cảm

Trong các nghiên cứu tổng quan, khi liên hệ sự thiếu hụt vitamin D với chứng trầm cảm, đặc biệt là ở người lớn tuổi, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin D cho những người bị thiếu hụt giúp cải thiện hiệu quả chứng bệnh này.

Vết thương chậm lành

Vết thương sau phẫu thuật hoặc chấn thương chậm lành có thể là dấu hiệu cho thấy mức vitamin D của bạn quá thấp. Vitamin D góp phần làm tăng sản xuất các hợp chất quan trọng để hình thành làn da mới, kiểm soát chứng viêm và chống lại nhiễm trùng giúp nhanh chóng chữa lành vết thương.

Rụng tóc

Rụng tóc nghiêm trọng báo hiệu bạn đang thiếu vitamin D

Nguyên nhân phổ biến của việc rụng tóc thường là do căng thẳng. Tuy nhiên, khi rụng tóc nghiêm trọng có thể là do thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ở những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn có xu hướng liên quan đến tình trạng rụng tóc nghiêm trọng hơn. Lý do là vì vitamin D có vai trò kích thích và phát triển chân tóc mới.

Đau cơ

Nguyên nhân của các cơn đau cơ thường khó xác định. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có khoảng 71% người thường xuyên đau cơ thiếu vitamin D, nhất là ở trẻ em và người lớn. Việc bổ sung vitamin D trong khẩu phần ăn hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung có thể giúp làm giảm các cơn đau này.

Nguyễn An H+ (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp