Các chuyên gia người Việt phản biện cuốn sách “Nhân tố enzyme”

Cuốn sách phản biện các quan điểm thiếu căn cứ trong “Nhân tố Enzyme” của BS Hiromi Shinya

Talkshow Một nửa sự thật - Nhận định về cuốn “Nhân tố Enzyme” của BS Hiromi Shinya

MedInsights ra mắt bộ sách "Cách mạng lối sống"

Tặng 1000 cuốn sách về vaccine AstraZeneca cho lực lượng y tế và độc giả

Bệnh dịch Y – bệnh dịch tiếp theo

“Nhân tố Enzyme” của bác sỹ người Nhật Hiromi Shinya là một trong những hiện tượng xuất bản tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cuốn sách chia sẻ nhiều quan điểm mới về ăn uống chữa bệnh, đáng nói, một số quan điểm này không có kiểm chứng khoa học xác đáng, thậm chí trái ngược hẳn với nhiều kiến thức y khoa đã được công nhận.

Thế nhưng, phải đến tháng 2/2022, độc giả mới được tiếp cận với một cuốn sách phản biện lại các giả thuyết thiếu xác thực trong “Nhân tố Enzyme”. Đó là cuốn “Một nửa sự thật: Nhận định về 'Nhân tố Enzyme' của BS Hiromi Shinya” do chuyên gia Vũ Thế Thành, TS.BS Trần Phạm Chí và TS.BS Phạm Nguyên Quý hợp tác viết.

Nhằm tạo điều kiện cho độc giả tìm hiểu về cuốn sách “Một nửa sự thật”, quá trình viết ra cuốn sách, cũng như cơ hội giao lưu hỏi đáp với các tác giả, Thương hiệu Sách và Tri thức y học MedInsights đã quyết định phối hợp cùng Dự án Y học cộng đồng tổ chức talkshow cùng tên, với sự tham gia của cả 3 chuyên gia và bác sỹ người Việt.

Tác giả Vũ Thế Thành là Thạc sỹ An toàn thực phẩm và Quản trị chất lượng

Tác giả Vũ Thế Thành là Thạc sỹ An toàn thực phẩm và Quản trị chất lượng

Chia sẻ chân thực và dí dỏm về cuốn sách này, chuyên gia Vũ Thế Thành cho hay, các bác sỹ là người phải “đổ vỏ”, dọn hậu quả cho việc nghe theo cách ăn uống trong “Nhân tố enzyme”. Là Thạc sỹ Hóa học, Quản trị chất lượng và An toàn thực phẩm, ThS Vũ Thế Thành dễ dàng phê phán nhiều lỗ hổng trong quan điểm của BS Hiromi Shinya về lợi ích của enzyme, tác hại của sữa, sữa chua, muối tinh, đường tinh luyện, thậm chí là lò vi sóng.

Ông cho biết: “Với cuốn sách “Một nửa sự thật”, tôi muốn đáp trả dưới góc nhìn sự thật về những loại thực phẩm mà BS Shinya phê phán là có hại, cần loại bỏ. Phản biện nhằm làm rõ lập luận của BS Shinya, mà chủ yếu ông dùng 50% cái đúng để biến 50% cái sai thành đúng, gây ra nhiều hoang mang, thậm chí ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe của độc giả.”

Với tư cách là bác sỹ chuyên ngành Ung thư, TS. BS Phạm Nguyên Quý cảnh báo nhiều bệnh nhân để mất thời gian vàng điều trị do thực hiện chế độ ăn uống để “chữa bệnh” theo “Nhân tố enzyme”. Bác sỹ cho biết: “Việc chế độ ăn có ảnh hưởng và giúp giảm bớt nguy cơ ung thư là đúng, nhưng chỉ dùng chế độ ăn để phòng ngừa hết tất cả các loại ung thư là sai.”

 

TS.BS Trần Phạm Chí - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện TW Huế cho biết: “Trong cuốn sách của mình, BS Hiromi Shinya đã lồng ghép những kiến thức khoa học thật giả lẫn lộn, rồi đưa ra những kết luận không có căn cứ. Nếu bạn đọc không có kiến thức vững vàng, sẽ dễ bị cuốn và thực hành theo, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe.” Ông cũng đưa ra các bằng chứng xác thực từ vị trí của một bác sỹ Nội Tiêu hóa về vai trò của thuốc kháng tiết với người bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

Cũng tại buổi hội thảo, các chuyên gia đưa ra một vài gợi ý giúp bạn đọc sàng lọc và tổng hợp thông tin về sức khỏe từ những nguồn tin cậy nhất. Người tiêu dùng cũng cần phân biệt đâu là phương pháp điều trị chính, đâu là phương pháp hỗ trợ để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình.

“Một nửa sự thật: Nhận định về 'Nhân tố Enzyme' của BS Hiromi Shinya” do MedInsights phát hành. Độc giả quan tâm có thể theo dõi lại buổi hội thảo tại đây.

Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa